Bây giờ mới biết cảm giác lên đỉnh Phan-xi-păng là thế nào?

Lại mến Theo dõi Kết bạn
13 29 264 6.5
20/03/2019 14:07

Mình muốn được chia sẻ  “ tất tần tật” và “ tuốt tuồn tuột” về chuyến đi du lịch Sa Pa “ trốn tết” của 2 vợ chồng, du xuân trên Sa Pa. Lúc đầu chúng tớ định đi Đà Nẵng kiếm chút nắng, chút gió vào dịp Tết .Thế nhưng, sau tất cả bọn mình đã thay đổi quyết định đi Sa Pa trong 5 ngày.

PHƯƠNG TIỆN ĐI SA PA

Ngay từ chiều mùng 2  Tết khi mọi người vẫn đang trong không khí Tết thì 2 thằng chuẩn bị đồ đạc, tiền nong và xách mông đến ga Hà Nội .Mình chọn tàu chậm vì tàu khởi hành lúc đã tối và cũng tập xác định ngủ trên đường . Sau hơn 8 tiếng trên xe cũng bất tiện và mệt như 2 quả dưa lăn lóc trên tàu thì cuối cùng chúng mình cũng cập bến tàu Lào Cai .

Bọn mình đến đây cũng cỡ 4h sáng có thể bắt xe lên thẳng thị trấn Sapa, xe dịch vụ chạy nhiều lắm vé cũng 100k/1 người lận vì có vài chục km nhưng họ nói đường đèo núi khó đi lắm. À quay lại vụ bọn mình không đi được vì mình say xe nên nhảy vào khách sạn bưu điện ở gần đấy ngủ lấy sức . Sau 3 tiếng tầm 7h bọn m quyết định lên thị trấn Sa Pa bằng xe bus theo tư vấn của mấy bà bán nước. Quả đúng là không hổ danh là các tay lái lụa , đường lên thị trấn cứ như đi lên dốc liên tục uốn lượn, khúc khuỷu quả thật không hề vui chút nào .Và kết quả là vừa lên đến chợ của thị trấn say sưa bết xơ lết không biết trời đất là gì , khiến anh chồng phải cõng đi thuê khách sạn @@.

Mình chọn thuê ngay khách sạn đầu thị trấn giá 400k/1 ngày .Review khách sạn : đẹp , rộng  có 2 giường đôi , nhưng hơi xa trung tâm thị trấn. Thực sự là sau chuyến đi dài thì chỉ muốn ngủ , 2 thằng ngủ phát đến chiều luôn, rồi xuống cửa hàng ngay bên cạnh làm bát phở .Lại lan man thêm ở đây mình thấy mấy ông bà chủ khách sạn này giàu lắm , tưởng tộc mà toàn người kinh xuống làm ăn thôi mà đất trên này giá trị cao lắm . Sau đó thì 2 vc háo hức đi bộ vào trung tâm thị trấn.

TRUNG TÂM THỊ TRẤN SAPA

Cảnh đẹp trên con đường đi vào thị trấn  quả thật dễ khiến người ta nao lòng .Đặc biệt , giống hệt như lời đồn , không khí nơi đây khiến bạn có cảm giác như mình đang sống ở trời Tây chứ chẳng phải ở Vệt Nam nữa đâu.Không khí dễ chịu , thản nhiên thả bước cùng nhau bước trên đường cùng gió, mây, nắng hòa quyện cảm giác thật tuyệt vời.Thỉnh thoảng , lại thấy đội nam nữ dân tộc H’Mông  đi lại chạy nhảy thấy thật là thích thú.

Vào trung tâm thị trấn chơi

Phải nói thật là nó ồn ào náo nhiệt xô bồ giữa núi rừng nên đó không hẳn là cái mong muốn khiến mình đi cả chặng đường xa để lên đây . Cá nhân mình đi du lịch để trải nghiệm văn hóa, ngắm nhìn cảnh đẹp, học hỏi điều hay và có thể đơn giản chỉ là làm mới lại tâm hồn, cuộc sống . Mình đi lên đây hôm mồng 3 TẾT  mọi người bảo ngoài mùng 5 ra sẽ rất đông nhưng hôm mình đi cũng khá đông đúc .Khu chợ nướng đông đúc đầy hàng quán và khách ăn , khách sạn nhà hàng , người dân đi bán những đồ lưu niệm đặc sản dân tộc nhiều lắm .Có lẽ với mình, điều thu hút ở trung tâm này có lẽ là buổi đêm .Tiết trời se lạnh, tay trong tay sánh bước cùng người thương ngắm nhìn bọn trẻ chơi ở giữa sân trung tâm là thích thú nhất .

TÌM ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH

Đến Sapa thì chắc chắn và rất háo hức được đặt chân lên đỉnh Phan-xi-Păng nóc nhà Đông Dương rồi .Từ thị trấn đi ra khu để lên đỉnh núi cỡ khoảng 5-6km đường núi . Nghe có vẻ gần nhưng đường lên cứ như đi lên dốc, không biết đường nên mình thuê xe chở đến nơi. Phải nói thật là về rừng về núi thích thú thật .Trên đường đi , có không ít khu khách sạn đắt tiền hình dáng vị trí thì rất đẹp và đặc biệt nhưng chủ yếu là phục vụ khách Tây và người nhiều tiền .

Nhìn quang cảnh núi rừng vẫn còn nét đơn sơ , những con đường đất cho ta cảm giác như trở lại cách đây 20 năm.Cảm giác khá là bình yên .Tuy nhiên, SaPa cũng đã khác nhiều rồi, mình thấy có mấy công trình xây dựng lớn lắm hình như chủ thầu cũng là người chủ của chuỗi công trình cáp treo lên Phan-xi-păng và loạt công trình khác .Nét hoang sơ thay bằng sự hiện đại , chỉ sợ thay nhiều quá thì đó chẳng còn là cái đẹp mà những khách du lịch như mình vượt đường xa đến đây .

Quay trở về khu đăng kí dịch vụ cáp treo . Khu này được xây dựng khá lớn rộng và đẹp .Mình phải xếp hàng mãi mới mua được đông người lắm.Sau một hồi chen lấn cũng mua được vé và chờ đi cáp treo . Cabin cáp khá rộng chắc phải chứa đến 15 người có 4 hàng ghế bao xung quang .Cáp chạy , mình nhìn qua lớp kinh ra bên ngoài . Trời ơi! Đẹp thế !  Thực sự là rất đẹp càng lên cao càng đẹp  ,mấy bay, núi rừng tự nhiên đẹp lắm.

Sau đó thì cáp hết xèng bọn mình phải leo tầm 300 bước nữa mới lên đến đỉnh . Nơi cáp treo thả mình cũng khá cao .Ở đây, có bạn đồ ăn nhẹ , đồ lưu niệm .Có khoảng sân rất rộng và có 1 ngôi chùa được xây dựng trên này .Nhìn chung là đẹp và rộng .Phóng tầm mắt ra xa nhìn “ mây ôm núi “ thích lắm . Mình còn nghịch ngợm tự trèo sang quả đổi bên cạnh nhìn mây và núi rõ hơn qua khe thung lũng giữa mấy quả núi .Ngắm nhìn thiên nhiên và được hòa mình vào thiên nhiên cảm giác như mình không tôn tại mà đang thả hồn chạy theo những đám mây kia rồi.

HÀNH TRÌNH LEO NÚI “ THỰC SỰ”

Mình nghe đi cùng nói nếu muốn thực sự trải nghiệm tay không leo núi chứ không đi cáp treo phải tốn gần 3 ngày nhưng phải có sức khỏe . Nghe vậy mình hẹn lần sau trải nghiệm nhưng khi 2 thẳng leo các bậc đi lên đỉnh mới thấm.

Leo núi mệt thật ! Những bước đầu hào hứng đi sau rồi mệt thậm chí gọi là “ lê lết từng bước “ rồi nạp năng lượng giữa chặng để đi tiếp .Và rồi bạn cảm thấy hạnh phúc tột độ khi leo lên đỉnh núi .Nó không phải là đỉnh núi như bạn tưởng tượng đâu .Nó đã được xây dựng đẹp đẽ có ghế ngòi và có cột mốc độ cao ở đây .Nhưng hãy quên đi , cảm giác bạn sau mấy trăm bước mệt nhọc mới lên đến nơi “PHÊ”  không tưởng . Gió núi mây như đang thét gào sung quanh bạn .Sau khi chụp choẹt tận hưởng hết cảm giác “ lên đỉnh” thì chúng mình xuống núi .Đ i xuống nghe chừng cũng nhẹ nhàng hơn hay có tý cảm giác “chiến thắng” nên cứ phăng phăng phi xuống . Về trạm đợi cáp treo để về .Vậy đó , Leo núi kiểu cáp treo là vậy đó.Tổng thiệt hại mất 1200k tiền vé cho 2 thằng để có trải nghiệm “ lên đỉnh “.

ĐI ĐẾN THÁC BẠC

Vì bọn mình chả chuẩn bị cũng nghiên cưu điểm đến mà chỉ xách mông lên và đi nên mình hỏi người dân hoặc người kinh doanh ở đây những địa điểm nên đi . Và chú xe ôm thân thiện bảo hãy đi đến Thác Bạc khá gần trung tâm hơn là đi đến Thung lũng tình yêu .Các chú nhận xét ở đó cũng bình thường mà sau khi mình xuống núi cũng gần 3h chiều nên quyết định đi đến thác bạc .

Vào đây thì mình tự do leo lên đỉnh núi. Leo bằng bậc thang thôi thì bên trên có thác nước chảy xuống.Thẳng thắn mà nói thì địa điểm này cũng không đặc biệt lắm nó chỉ khác những chỗ như thiên đường bảo sơn là núi cao và thác nước dài thôi . Trước khi đến đây, chú xe ôm chạy trên đường cảnh vật nên thơ lắm . Nào là những đồi su su này , hoa đào rừng mận rừng đẹp lắm . Cảnh vật đẹp hoang sơ do thiên nhiên ưu đãi và trong một buổi chiều đầy nằng có 3 người vi vu trên chiếc xe cà tàng.Vui hết sảy luôn .

Thác Bạc bình thường như vậy nên bọn mình quyết định giúp trải nghiệm này thêm ý nghĩa hơn.Vì vây, bọn mình quyết định không leo bậc thang có sẵn mà tự leo trên những mỏm đá cheo leo để đến  chỗ thác nước .Đó chính là cảm giác leo núi thực sự, không đơn giản như leo cầu thang, rất khó khăn nhưng rất rất phấn khích.Ngồi trên tảng đá to ngắm thác nước chảy ào ào trước mắt và nhìn xuống bên dưới. Ôi chao! Thật là quá đã .Tưởng địa điểm này bình thường mà ấn tượng không tưởng.

TÌM VỀ NÚI RỪNG

Bọn mình lang thang khám phá và nghỉ mệt ở thị trấn, khu vực lân cận tầm 4 ngày thì quyết định đi vào bản .Hỏi được chú xe ôm nhiệt tình chỉ chỗ vào tắm lá thuốc của người Dao Đỏ chuẩn chứ không như ở trung tâm thị trấn. Vậy là, 2 thằng trả khách sạn  thu xếp hành lý vào bản Tà Phìn để có trải nghiệm ngủ trong nhà dân tộc và tắm lá thuốc chuẩn Dao Đỏ .

Có lẽ đây là một trong những điểm trải nghiệm ấn tượng nhất của chuyến đi này. Lúc mình vào cũng chập tối, vậy là nhờ chú xe ôm hỏi thuê cho 1 nhà dân tộc. Gía thuê rẻ lắm có 80k/đêm thôi .Review chỗ ở thì đúng chuẩn dân tộc chả khác gì ổ lợn trên mình .Nhà gỗ trông hơi tàn tàn, tầng 2 mở vài phòng cho thuê.Mỗi phòng đâu có cái chăn với cái màn thôi . Nhìn chung là thô sơ giản dị và có trải nghiệm lạ lùng khi sống ở nhà  dân tộc .Chắc tại bọn mình cũng ngại chứ nhà họ cũng mời uống rượu các kiểu nhưng không tham gia. Sau đó thì mình có đến thẳng địa chỉ mà chú xe ôm nói là uy tín và chuẩn lá thuốc người Dao Đỏ. Họ gọi là Dao Đỏ vì trên đầu họ đội khăn màu đỏ . Cũng nhờ có điểm du lịch SaPa mà người dân ở đây có thêm nghề bán rong quà, đồ lưu niệm .Gặp khách du lịch là họ mời .

Đi bộ chừng gần 2km cũng đến điểm tắm .Nhìn ngoài như 1 nhà dân bình thường nhưng có phần rộng hơn. Dãy nhà tắm có chia các phòng tắm khác nhau : tắm đôi , tắm riêng nam , tắm riêng nữ .Sâu hun hút sau bao đường đèo đường núi mà điểm này đông khách lắm. Họ đầu tư máy móc chiết xuất cây thuốc rồi đóng chai đóng hộp chuyên nghiệp lắm .Nhìn chẳng giống dân tộc đâu , vàng đeo đầy người, điện thoại sành điệu lắm .Đến bảo muốn tắm, chọn phòng rồi đợi họ đổ thuốc và nước vào là tắm .Nước rất nóng, mùi lá thuốc rất thơm .Kinh nghiệm của mình là nóng cứ nhảy vào ngồi im sẽ không nóng, chứ mà cứ ngọ nguậy thì có mà đợi nước nguội mới tắm được .Ngâm một lúc nước bớt nóng, sẽ chán là ra thôi.Sau đó mình cũng có mua thêm mấy sản phẩm về ngâm chân và tắm được chiết xuất dạng nước rất dễ sử dụng và làm quà.

ĐI THẬT XA ĐỂ TRỞ VỀ

Sau 5 ngày, cũng là mùng 7 tết – ngày phải trở về .Bọn mình kết thúc chuyến đi với biết bao ấn tượng đẹp về núi rừng , thời tiết và con người nơi đây và lại bắt xe trở về Hà Nội với lời hứa hẹn với núi rừng nơi đây sẽ quay trở lại vào 1 ngày gần nhất.

Quảng cáo homestay, khách sạn, nhà hàng, quán ăn, cafe... FREE hoàn toàn trên website vngo.vn

- Đăng ký trở thành thành viên của VNGO ngay từ hôm nay.

- Truy cập fanpage gửi bài viết: https://www.facebook.com/CongDongVNGO/