NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY TẾT ĐOAN NGỌ

Từ xa xưa đến nay đối với người Việt Nam “ Tết “ là tiếng vô cùng thân thuộc bởi bên cạnh những ngày Tết cổ truyền , trong năm nước ta còn có rất nhiều ngày Tết khác và mỗi cái Tết đều có ý nghĩa cùng với nét đặc trưng riêng.

Vào mùng 5/5 âm lịch hàng năm , ở Việt Nam có một ngày Tết gọi là Tết Đoan Ngọ hay dân gian quen gọi là Tết diệt sâu bọ . Cùng theo chân VNGO khám phá nguồn gốc và ý nghĩa  của nagy tết nửa năm này xem có gì thú vị nhá !

1. Tết Đoan Ngọ là ngày gì ?

Tết Đoan Ngọ  hay  vẫn còn được gọi là tết Đoan Dương hoặc được dân gian gọi dưới cái tên “ Tết trí sâu” được diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch hằng năm . Đây là ngày phát động bắt sâu bọ, diêu diệt bớt các loài gây hại cho cây . Nếu là con dân đất Việt ắt ai cũng biết rằng gắn với mỗi di tích, mỗi ngày lễ chúng đều chứa đựng những câu chuyện của riêng mình và Tết Đoan Ngọ cũng nằm trong số đó. Vậy ngày lễ này có gì đặc biệt ?

Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ

Theo dân gian, ngày lễ này bắt nguồn từ văn hóa Trung Hoa , gắn liền với những câu chuyện hấp dẫn của vị quan  Trung Quốc tên là Khuất Nguyên.

Truyền thuyết cho hay , vào cuối thời Chiến Quốc, Khuất Nguyên là một vị trung  thần nước Sở , do ngăn cản vua Hoài Vương không được , lại bị hãm hại, ông đã gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn vào ngày 5/5.

Thương thay cho số phận của một vị trung thần cũng như một nhà văn hóa lớn, mỗi năm cứ đến ngày này mọi người đều làm bánh , quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài rồi thả trôi sông coi như cúng Khuất Nguyên.

Còn đối với người Việt , dịp lễ này lại có một ý nghĩa khác. Ngày xưa, vì mong muốn một mùa màng bội thu nhưng lại lo lắng về vấn đề sâu bệnh hại kéo đến phá vỡ mọi thứ . Đó là một vấn đề nan giải lúc bấy giờ, bông nhiên có người từ xa đến tự xưng là Đôi Truân – ông chỉ cho nhân dân mõi nhà lập một bàn thờ cúng tro, trái cây sau đó ra trước nhà mình vận động thể thao . Mọi người làm theo chỉ một lần sau sâu bọ té ngã rã rượi. Và từ đó trở đi cứ đến ngày 5/5 nhân dân lại lập một bàn thờ cúng để giải trừ sâu bọ và cái tên “ Tết diệt sâu bọ “ bắt nguồn từ đây . Còn gọi là Đoan Ngọ bởi “ đoan” nghĩa là mở đầu, “ngọ” là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều nên ăn tết này là ăn vào buổi trưa.

Ý nghĩa Tết Đoan Ngọ

Người dân làm lễ cúng Tết Đoan ngọ nhằm mục đích phát động phong trào bắt sâu bọ , tiêu diệt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng và cầu mong một mùa màng bội thu . 

Theo quan niệm dân gian, vào ngày này cần súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say, tiếp đó là ăn trái cây cho sâu bọ chết. Mọi người vào dịp này sẽ có những thay đổi và đánh giá lại kế hoạch của bản thân cũng như làm mới mình sau nửa năm  đã qua.

Tết Đoan Ngọ có ý nghĩa trong dân gian

2. Cúng Tết Đoan Ngọ tại Việt Nam

Mâm cúng ở nhiều nơi sẽ có:

·        Rượu nếp, nếp cẩm

·        Mâm hoa quả ngũ sắc có đủ năm vị chua, cay , mặn , ngọt, đắng

·        Chè trôi nước, chè kê

·        Bánh tro

·        Ba chén nước trà mang ba vị khác nhau : vàng thuyền, vàng lì, vàng lá

·        Có thể mua một lớp phủ âm tiền nhỏ

·        Thịt vịt

 

Một số điều cần kiêng kị nếu không muốn bị xui xẻo

·        Không làm mất, rơi tiền

·        Không soi gương nửa đêm

·        Không để giày dép lộn xộn

·        Không đến những nơi u ám

·        Không đặt chân xuống đất ngay khi vừa ngủ dậy

·        Không mua vật phẩm có hình thù kỳ quái

Trên đây là những điều thú vị về tết Đoan Ngọ, ngày lễ tưởng chừng đơn tuần nhưng lại ẩn sau nhiều câu chuyện . Đây cũng là dịp gia đình quây quần bên nhau , dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cầu mong sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

 

Bài viết liên quan

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông - biểu tượng kiến trúc giữa lòng Thượng Hải

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông chính là một trong những biểu tượng của thành phố Thượng Hải, bạn không thể bỏ lỡ khi đến du dịch tại Thượng Hải. Hãy xem biểu tượng của thành phố cảng sầm uất bậc nhất thế giới có gì đặc biệt nhé!

Thời tiết Thượng Hải có gì đặc biệt, nên đi mùa nào đẹp?

Thời tiết của Thượng Hải, Trung Quốc cũng giống như Việt Nam có 4 mùa phân chia rõ ràng. Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng và sự độc đáo khiến du khách phải mê đắm. 

Thể loại

img
loading
img