VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH - BỨC TƯỜNG THÀNH CÓ MỘT KHÔNG HAI TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI

Nhắc đến Trung Hoa rực rỡ, Vạn Lý Trường Thành chính là biểu tượng không thể nào quên trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước này. Đây cũng là một trong số những địa điểm thu hút rất nhiều du khách mỗi ngày của Trung Quốc. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về điểm du lịch nổi tiếng này nhé.                       

Vạn Lý Trường Thành dưới triều đại nhà Tần

Thời điểm xây dựng Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành, công trình kiến trúc vĩ đại và biểu tượng lịch sử rực rỡ của Trung Hoa, bắt nguồn từ thế kỷ thứ 3 TCN. Tuy nhiên, một số pháo đài và đoạn tường thành kiên cố đã xuất hiện từ 100 năm trước khi Trung Quốc còn chia bị cắt thành nhiều vương quốc nhỏ trong giai đoạn Chiến Quốc. Khoảng năm 220 TCN, sau khi đất nước Trung Hoa được thống nhất dưới thời của vị hoàng đế đầu tiên là Tần Thủy Hoàng, đã ra lệnh phá bỏ các bức tường thành cũ và tiến hành xây dựng hệ thống phòng thủ mới mở rộng với quy mô hơn 10.000 dặm (khoảng 21.196km) dọc theo biên giới phía bắc, nhằm bảo vệ đế chế khỏi các cuộc xâm lược từ phương Bắc.

Vạn Lý Trường Thành được Tần Thủy Hoàng bắt đầu cho xây dựng vào năm 221TCN với binh lính và tù nhân là lực lượng chính tham gia xây dựng. Theo nguồn ghi chép lại, hơn 400.000 người đã bỏ mạng trong quá trình thi công, nhiều người thậm chí bị chôn vùi ngay dưới chân tường thành.
 


Tần Thuỷ Hoàng - Vị vua khởi công xây dựng Vạn Lý Trường Thành

Xem thêm: Top 8 địa điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc

Quá trình xây dựng Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành được xem là một trong những công trình tham vọng nhất trong lịch sử nhân loại. Mông Điềm vị tướng quân nổi tiếng ở thời Tần, người trực tiếp đảm nhiệm việc xây dựng tường thành, đã huy động một lượng lớn binh lính, tù nhân và dân thường để hoàn thành công trình vĩ đại này.

Nguyên vật liệu chủ yếu để xây dựng công trình lịch sử này là đất và đá, Vạn Lý Trường Thành kéo dài hơn 3.000 dặm về phía Tây từ bờ biển Bột Hải, Sơn hải Quan qua 9 tỉnh, 100 huyện, và kết thúc tại tỉnh Cam Túc ở Tây Bắc.

Để tăng cường khả năng phòng thủ, một số đoạn tường thành được xây dựng chồng lên nhau, bao gồm đoạn Bát Đạt Lĩnh - đoạn tường thành thu hút đông đảo du khách nhất, nằm cách thủ đô Bắc Kinh 50 dặm về phía tây bắc, được xây dựng dưới thời nhà Minh. Bát Đạt Lĩnh, với điểm cao nhất có thể lên đến hơn 1.000m so với mực nước biển - là đoạn tường thành đầu tiên mở cửa đón du khách tham quan từ năm 1957.

Vạn Lý Trường Thành đoạn Bát Đạt Lĩnh

Vạn Lý Trường Thành qua các thế kỷ

Sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời và sự sụp đổ của nhà Tần sụp đổ, Vạn Lý Trường Thành dần xuống cấp. Kể từ khi nhà Hán sụp đổ (206 TCN - 220), phương Bắc bị kiểm soát bởi hàng loạt các bộ tộc ở biên giới phía Bắc. Trong số đó, triều đình Bắc Ngụy (386-535) nổi lên mạnh mẽ nhất, đã tiến hành tu sửa và mở rộng trường thành để chống lại các cuộc xâm lược từ các bộ tộc khác. Bắc Tề (550-577) cũng đóng góp đáng kể khi xây dựng và trùng tu hơn 900 dặm trường thành. Nhà Tùy (581 - 618) cũng đã có một số những đóng góp trong việc tu sửa và mở rộng Vạn Lý Trường Thành dù thời gian tồn tại không dài.
 


Tranh minh hoạ: Tu sửa Vạn Lý Trường Thành

Tuy nhiên, vai trò bức tường thành phòng thủ của Vạn Lý Trường Thành đã bị đánh mất sau sự sụp đổ của nhà Tùy và sự xuất hiện của nhà Đường (61- 907). Trung Quốc đánh bại một số bộ tộc phía Bắc và mở rộng lãnh thổ vượt ra khỏi phạm vi bảo vệ của trường thành. Đến thời nhà Tống (960-1279), dưới sự uy hiếp, đe dọa của nhà Tần và nhà Liêu, người Trung Quốc buộc phải rút lui và một phần trường thành rơi vào tay kẻ thù. Dưới triều đại nhà Nguyên (1206-1368) do Thành Cát Tư Hãn lập nên thống trị Trung Quốc, một phần châu Á và một số vùng lãnh thổ châu Âu. Vạn Lý Trường Thành tuy đã lấy lại vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ như xưa. Nhưng dọc theo tường thành, binh lính vẫn được bố trí để bảo vệ các thương nhân và du khách trên tuyến đường thương mại trong suốt giai đoạn này.

Xây dựng Vạn Lý Trường Thành dưới thời nhà Minh

Mặc dù được thành và xây dựng trong rất nhiều thời đại khác nhau, Vạn Lý Trường Thành mà chúng ta chiêm ngưỡng ngày nay chủ yếu được xây dựng dưới thời nhà Minh (1368-1644). Giống như người Mông Cổ, những hoàng đế đầu tiên nhà Minh cũng không mấy quan tâm đến việc củng cố biên giới, do đó việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành bị hạn chế cho đến cuối thế kỷ 15. Năm 1421, Bắc Kinh được hoàng đế Minh Thành Tổ chọn làm kinh đô của Trung Quốc. Dưới Triều đại này, cùng với nhiều công trình kiến trúc đồ sộ khác, Vạn Lý Trường Thành cũng được mở rộng và hoàn thiện thêm với cầu, đền, chùa, Trung Quốc cũng trở nên phồn vinh hơn. 

Xem thêm: Lịch trình Tour Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm

Vạn Lý Trường Thành mà chúng ta biết đến ngày nay được xây dựng vào khoảng năm 1474. Những người đứng đầu nhà sau giai đoạn phát triển đầu, nhận ra được sức mạnh của Vạn Lý Trường Thành. Họ đã cho cải tạo và mở rộng hơn,  biến nó thành chìa khóa trong chiếc lược bảo vệ tổ quốc. Đoạn Vạn Lý Trường Thành thời nhà Minh bắt đầu từ Sơn Hải Quan, kéo dài qua 9 tỉnh, 100 huyện, và kết thúc tại tỉnh Cam Túc, giáp với biên giới Sa mạc Gobi. Tổng chiều dài của đoạn trường thành này lên đến hơn 500km.


Vạn Lý Trường Thành - Công trình vĩ đại vang tầm quốc tế

Tầm quan trọng của Vạn Lý Trường Thành

Giữa thế kỷ 17, người Mãn Châu đã vượt qua Vạn Lý Trường Thành, đóng chiếm Bắc Kinh và lập nên triều đại nhà Thanh (1644-1912). Từ đó, việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành không còn được tiếp tục, chỉ tập trung vào các hoạt động trùng tu, sửa chữa.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Bắc Kinh chi tiết cho người đi lần đầu

Từ giữa thế kỷ 18 đến 20, Vạn Lý Trường Thành dần trở thành biểu tượng của Trung Hoa, thu hút sự chú ý ngày càng lớn của người phương Tây. Công trình vĩ đại này không chỉ thể hiện sức mạnh to lớn của Trung Hoa về cả vật chất lẫn tinh thần, mà còn là minh chứng cho lịch sử hào hùng trải dài suốt hơn 2000 năm. Vạn Lý Trường Thành cũng đồng thời đóng vai trò như rào chắn bảo vệ Trung Hoa khỏi những ảnh hưởng của nước ngoài, giúp triều đình thâu tóm dân chúng.

Ngày nay, Vạn Lý Trường Thành được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (năm 1987) và được mệnh danh là công trình nhân tạo duy nhất có thể nhìn thấy từ vũ trụ. Tuy nhiên, qua nhiều năm, nhiều đoạn đường đã được xây dựng cắt ngang trường thành, và nhiều bức tường cũng bị hư hại do sự tàn phá của thiên nhiên và sự lãng quên.


 

Bài viết liên quan

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông - biểu tượng kiến trúc giữa lòng Thượng Hải

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông chính là một trong những biểu tượng của thành phố Thượng Hải, bạn không thể bỏ lỡ khi đến du dịch tại Thượng Hải. Hãy xem biểu tượng của thành phố cảng sầm uất bậc nhất thế giới có gì đặc biệt nhé!

Thời tiết Thượng Hải có gì đặc biệt, nên đi mùa nào đẹp?

Thời tiết của Thượng Hải, Trung Quốc cũng giống như Việt Nam có 4 mùa phân chia rõ ràng. Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng và sự độc đáo khiến du khách phải mê đắm. 

Thể loại

img
loading
img