Khám phá Thập Tam Lăng - khu vực lăng mộ 13 hoàng đế nhà Minh

Bắc Kinh, thành phố thủ đô của Trung Quốc, không chỉ thu hút du khách bởi sự phồn hoa đô thị mà còn bởi những dấu ấn lịch sử lâu đời. Nổi bật trong số đó là Thập Tam Lăng, quần thể lăng mộ uy nghi của 13 vị vua nhà Minh, được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 2003. Đặc biệt đối với những ai đam mê khám phá chiều sâu văn hóa và lịch sử, Thập Tam Lăng là điểm đến không thể bỏ qua.

1. Giới thiệu về Thập Tam Lăng

Sơ lược đôi nét về Thập Tam Lăng

Quần thể lăng mộ Thập Tam Lăng là minh chứng cho kiến trúc và lịch sử Trung Hoa, trải dài hơn 200 năm xây dựng từ thời vua Minh Thành Tổ Chu Đệ đến cuối triều Minh. Ban đầu, nơi đây được xây dựng chỉ nhằm tôn vinh triều đại vua Chu Đệ.

Có vị trí nằm trên những gò núi cao, bao bọc bởi cây cối bát ngát, xanh mát. 13 lăng mộ của các vị vua nhà Minh nằm uy nghi theo hướng Bắc Nam, nối liền các lăng mộ là con đường Thần Lộ dài 1.7km, nằm giữa hai rặng núi Hổ Sơn và Long Sơn hùng vĩ.

Quần thể lăng mộ tại Thập Tam Lăng

Dựa trên các ghi chép lịch sử, quần thể lăng mộ còn là nơi an nghỉ của 23 vị hoàng hậu, 1 quý phi và 10 hoàng phi. Theo tục lệ thời bấy giờ, nhiều người trong số họ đã tuẫn táng theo vua.

Suốt thời kỳ nhà Minh, khu lăng mộ cấm dân thường lui tới. Năm 1644, một đội quân nổi dậy do Lý Tự Thành lãnh đạo đã tấn công, cướp phá và thiêu rụi một phần khu lăng mộ trước khi tiến vào thành Bắc Kinh.

Nhờ nỗ lực bảo tồn của chính quyền Bắc Kinh qua nhiều giai đoạn lịch sử, quần thể lăng mộ Thập Tam Lăng vẫn được lưu giữ đến ngày nay và trở thành một địa điểm tham quan nổi tiếng.

Vị trí và diện tích điểm tham quan Thập Tam Lăng

Quần thể di tích Thập Tam Lăng tọa lạc tại huyện Xương Bình, Bắc Kinh, Trung Quốc, cách trung tâm thành phố khoảng 50km về phía Tây Bắc. Nơi đây được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, với núi Thiên Thọ nằm sát phía sau, được cho là có khả năng hấp thụ năng lượng đất trời, hóa giải tà khí, mang lại sự may mắn và thịnh vượng đúng theo quan điểm cổ xưa của người Trung Quốc nên đã được lựa chọn để xây dựng Thập Tam Lăng.

Quần thể lăng mộ Thập Tam Lăng được xây dựng tại một thung lũng rộng lớn, yên tĩnh, bao bọc bởi núi non hùng vĩ. Khung cảnh thiên nhiên hữu tình nơi đây chính là điểm lý tưởng để các vị hoàng đế và hoàng hậu an nghỉ vĩnh hằng. Ẩn sâu trong không gian thanh bình, tĩnh lặng là thế mạnh to lớn về mặt quân sự của Thập Tam Lăng, như một bức tường thành bảo vệ vững chắc “dễ thủ khó công”.

Thập Tam Lăng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan

Quần thể lăng mộ Thập Tam Lăng là một trong những di tích lịch sử quan trọng bậc nhất Trung Quốc, thu hút du khách trong các tour du lịch Bắc Kinh theo nhóm hay tự túc. Nơi đây ghi dấu ấn lịch sử huy hoàng của triều đại nhà Minh và là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá văn hóa Trung Hoa.

2. Tham quan Thập Tam Lăng vào thời điểm nào trong năm?

Quần thể lăng mộ Thập Tam Lăng là một trong những di tích lịch sử có vai trò quan trọng bậc nhất trong thời kỳ dựng nước của Trung Quốc. Bởi vậy mà nó luôn thu hút đông đảo du khách trong các chuyến du lịch Bắc Kinh dù là theo tour hay tự túc. Nơi đây không chỉ mang giá trị lịch sử mà còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.


Thập Tam Lăng nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên xanh biếc ngày hè

Về vấn đề lựa chọn thời điểm tham quan lý tưởng. Thực tế, du khách có thể đến Thập Tam Lăng vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, để có một hành trình du lịch Bắc Kinh trọn vẹn nhất, du khách nên cân nhắc lựa chọn thời điểm mùa xuân hoặc đầu hè. Bởi mùa vào mùa đông ở Bắc Kinh thời tiết sẽ trở nên lạnh giá và có thể gây cản trở cho chuyến đi.

3. Giá vé tham quan và giờ mở cửa

Phụ thuộc vào thời điểm du khách đến tham quan, giá vé sẽ có sự thay đổi nhẹ:

  • Mùa cao điểm: từ tháng 4 - tháng 10: 45 NDT (khoảng 145000 VNĐ)

  • Mùa thấp điểm: từ tháng 11 -  tháng 3 năm sau: 30 NDT (khoảng 100000 VNĐ)

Khung giờ mở cửa đón khách tham quan là : 8h30 -16h30 tất cả các ngày từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần. Vô cùng thuận tiện cho việc lựa chọn thời gian tham quan cho du khách.

4. Cách di chuyển từ Việt Nam đến Thập Tam Lăng

Quần thể di tích Thập Tam Lăng tọa lạc tại huyện Xương Bình, Bắc Kinh, Trung Quốc, cách trung tâm thành phố khoảng 50km về phía Tây Bắc. Cách nhanh chóng nhất để đến Bắc Kinh để tham quan Thập Tam Lăng đó chính là di chuyển bằng máy bay.


Đặt vé máy bay đến Bắc Kinh - Tham quan Thập Tam Lăng

Du khách có thể tham khảo vé máy bay của rất nhiều các hãng hàng không hiện nay như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,...Nhưng nếu bạn còn băn khoăn, lo lắng về giá vé và cách đặt thì đừng ngần ngại gì mà hãy liên hệ với VNGO để sở hữu một chuyến đi Bắc Kinh với giá vé máy bay ưu đãi nhất nhé! 

 Thập Tam Lăng là công trình đã có từ rất lâu đời và được xây dựng tại vị trí khá hiểm trở, xung quanh là cây cối, núi rừng. Tuy nhiên, để phục vụ cho hoạt động du lịch, hiện nay các tuyến đường di chuyển đến Thập Tam Lăng đã được tu sửa thuận tiện cho đi lại. 

Du khách đến đây có thể lựa chọn nhiều hình thức di chuyển xe bus, tàu điện, taxi. Một cách phương tiện di chuyển khác khá thú vị, giúp du khách có thể tận hưởng hết bầu không khí mát mẻ, cũng như ngắm cảnh tại đây đó là xe đạp. Đây cũng là cách di chuyển được khá nhiều du khách ưa chuộng khi tới Bắc Kinh.

5. Lưu trú tại khu vực gần Thập Tam Lăng

Bắc Kinh là thành phố lớn với hệ thống lưu trú phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu và ngân sách của du khách. Từ khách sạn sang trọng, tiện nghi đến nhà nghỉ bình dân ấm cúng, du khách đều có thể dễ dàng tìm thấy tại đây. Để dễ dàng hơn trong việc di chuyển, du khách nên ưu tiên chọn nơi nghỉ dưỡng ở vị trí trung tâm hoặc gần trung tâm nhất có thể.

Thập Tam Lăng tuy không nằm ở vị trí trung tâm thành phố, cách trung tâm thành phố 50km, Thập Tam Lăng vẫn có vị trí thuận tiện trong đi lại và lưu trú. Liên hệ VNGO ngay để đặt được khách sạn ưng ý với mức giá ưu đãi nhất.

6. Các điểm tham quan chính tại Thập Tam Lăng

Trường Lăng 

Trường Lăng là nơi an nghỉ của Minh Thành Tổ Chu Đệ, vị hoàng đế thứ ba của triều đại nhà Minh. Nổi tiếng với sự hoành tráng và uy nghi, Trường Lăng là công trình có diện tích lớn nhất trong quần thể Thập Tam Lăng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp tráng lệ và giá trị lịch sử to lớn.Với diện tích gần 1956 mét vuông, tương đương với Điện Thái Hòa trong Tử Cấm Thành, Trường Lăng choáng ngợp du khách bởi quy mô đồ sộ.


Trường Lăng - Điểm tham quan chính tại Thập Tam Lăng

Điểm nhấn nổi bật nhất của Trường Lăng chính là Điện Linh Ân, công trình quan trọng bậc nhất được hoàn thành sau 18 năm thi công. Thiết kế của Điện Linh Ân mô phỏng theo Điện Thái Hòa, thể hiện mong muốn của hoàng đế Chu Đệ về vị thế thống trị tối cao của mình ngay cả sau khi qua đời. Kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử to lớn của Điện Linh Ân đã biến nơi đây thành kho tàng khảo cổ vô giá, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu trong và ngoài nước.

Định Lăng

Định Lăng là nơi an nghỉ của vua Minh Thần Tông Chu Dực Quân, vị hoàng đế thứ 14 của triều đại nhà Minh, cùng với hai vị hoàng hậu của ông. Quá trình khai quật Định Lăng đã mang đến một phát hiện vô cùng may mắn cho các nhà khảo cổ học. Đó là tấm bia đá ghi chép chi tiết cách thức mở cửa và di chuyển bên trong lăng mộ. Nhờ vậy, Định Lăng trở thành lăng mộ duy nhất trong Thập Tam Lăng được mở cửa đón du khách tham quan.


Định Lăng - Lăng mộ duy nhất mở cửa đón khách tham quan trong Thập Tam Lăng

Để xây dựng Định Lăng, triều đình nhà Minh đã phải huy động nguồn lực khổng lồ. Tổng chi phí xây dựng lăng mộ lên đến hơn 300 tấn bạc, tương đương với mức thuế thu được trong hai năm dưới thời vua Vạn Lịch.

Cấu trúc của Định Lăng vô cùng độc đáo. Toàn bộ lăng mộ được xây dựng sâu dưới lòng đất 27 mét, bao gồm 5 điện được xây dựng hoàn toàn bằng đá, không có bất kỳ cột chống hay trụ đỡ nào. Khu vực quan trọng nhất là hậu điện, nơi đặt quan tài của vua Chu Dực Quân và hai vị hoàng hậu. Ngoài ra, lăng mộ còn cất giữ nhiều báu vật quý giá, bao gồm tiền tài và hơn 3000 đồ tùy táng.

Chiêu Lăng

Chiêu Lăng là nơi an nghỉ của vua Minh Mục Tông Chu Tái Kỵ, vị hoàng đế thứ 13 của triều đại nhà Minh. Tuy là lăng mộ có quy mô nhỏ nhất trong số ba lăng mộ mở cửa tham quan nhưng lại có một điểm vô cùng đặc biệt và khác lạ đó chính là vị trí đặt quan tài của vua Minh Mục Tông, quan tài được đặt ở vị trí hình trăng lưỡi liềm, tạo nên sự khác biệt so với các lăng mộ khác trong Thập Tam Lăng.

Cổng vòm bằng đá Thập Tam Lăng

Cổng vòm đá Thập Tam Lăng là công trình đầu tiên du khách nhìn thấy khi bước vào khu di tích lịch sử Thập Tam Lăng. Nằm ngay trên con đường Thần Lộ nối liền các lăng mộ. Được xây dựng hoàn toàn bằng đá, với thiết kế mô phỏng kiến trúc gỗ truyền thống của Trung Quốc, tạo nên vẻ đẹp uy nghi và tinh tế. Đây là công trình bằng đá có kết cấu giả gỗ quy mô lớn nhất tại Trung Quốc vào năm Gia Tĩnh thứ 19.
 


Cổng vòm đá Thập Tam Lăng

Thập Tam Lăng là một địa điểm mà bất kỳ du khách nào khi đến Bắc Kinh cũng không nên bỏ qua bởi vẻ đẹp cũng như những giá trị văn hóa lịch sử mà nó mang lại. Hãy đến với VNGO ngay để sở hữu tour đi Bắc Kinh tham quan Thập Tam Lăng với mức giá ưu đãi nhất nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

Bài viết liên quan

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị?

Bạn có thể có những trải nghiệm thú vị gì trong chuyến du lịch Hà Khẩu trong ngày VNGO bật mí hết những điều bạn chưa biết? Điểm đến này có gì thú vị? Những trải nghiệm độc đáo nào chắc chắn không thể bỏ qua? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ!   

Đại Lý Trung Quốc, thành phố lãng mạn và nhàn nhã bậc nhất Vân Nam

Đại Lý, tọa lạc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng cùng nền văn hóa độc đáo. Nơi đây chính là điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của phố thị và tìm kiếm sự thư giãn, an yên trong tâm hồn. 

Thể loại

img
loading
img