Vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Vì sao Thái Lan phá án chỉ trong 24 giờ?

Thái Lan giải quyết vụ việc thảm án 6 người tử vong tại một khách sạn ở Bangkok trong vòng chưa đầy 24 giờ, quyết không để ảnh hưởng của vụ việc tác động xấu đến ngành du lịch.

Từ vụ 6 người Việt tử vong trong khách sạn 5 sao ở thủ đô Bangkok, chúng ta có thể học được cách Chính phủ Thái Lan ứng phó và ngăn chặn những khủng hoảng ảnh hưởng đến du lịch.

Bắt đầu cuộc điều tra, chính phủ nước này ngay lập tức nhấn mạnh cần tránh ảnh hưởng đến du lịch, bởi đất nước Chùa Vàng đặt kỳ vọng rất lớn vào ngành này.

Giải quyết vụ việc nhanh chóng, minh bạch

Vào lúc 16h30 ngày 16/7, nhân viên khách sạn đến kiểm tra thì phát hiện 6 thi thể trong phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok vì đúng giờ khởi hành đã vượt qua . Nhận được tin báo, cảnh sát đã nhanh chóng có mặt. Thái Lan giải quyết vụ việc gần như chưa đầy 24 giờ.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đích thân tới hiện trường chỉ đạo, yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương điều tra. Thái Lan cũng hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để giải quyết nhanh chóng các vụ việc và cung cấp thông tin minh bạch, kịp thời về quá trình điều tra. 

Khi bắt đầu cuộc điều tra, chính phủ Thái Lan cho biết: "Thủ tướng đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn mọi ảnh hưởng đến du lịch." Rõ ràng ngay từ đầu họ đã lo lắng rằng sự kiện này có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành du lịch.

Chiều 17/7, cảnh sát Thái Lan xác định bà Sherine Chong, quốc tịch Mỹ, là nghi phạm dùng thủ đoạn buộc trà bằng xyanua đầu độc 5 người Việt khác vì món nợ hơn 278.000 USD. . Cơ quan chức năng cũng công bố thông tin chi tiết về 6 cá nhân (4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt), bao gồm thời gian đến và số lần đến Thái Lan.

Thông tin và mối quan hệ giữa 6 nạn nhân trong vụ việc tại Thái Lan

Cảnh sát đã tiến hành khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ và phỏng vấn hơn 10 nhân chứng, bao gồm cả người nhà của người quá cố, khám nghiệm 8 kiện hàng và phối hợp với những người liên quan... Cuộc điều tra được tăng tốc giúp giải đáp một số nghi vấn về vụ án thảm sát vốn được coi là “bí ẩn” theo tờ New York Times (Mỹ). 

Điều này cho phép Thái Lan chứng minh rằng vụ việc không liên quan đến đất nước của họ, ngăn chặn thành công một cuộc khủng hoảng tiềm tàng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, Thủ tướng Srettha Thavisin đánh giá vụ việc trên là "vấn đề cá nhân" không liên quan đến an ninh quốc gia và không ảnh hưởng đến ngành du lịch Thái Lan.

Cải thiện hình ảnh, tăng niềm tin vào Thái Lan

Thái Lan đang cố gắng cải thiện hình ảnh quốc gia của mình sau những tội ác đáng lo ngại gần đây. Ngành du lịch nước này chấn động vào tháng 10 năm ngoái khi 2 người nước ngoài thiệt mạng trong vụ xả súng tại trung tâm thương mại Siam Paragon (gần khách sạn Grand Hyatt Erawan) vào ngày 3/10/2023.Vụ việc đã khiến chính phủ Thái Lan phải thực hiện các bước để củng cố niềm tin, bao gồm cả việc tăng cường an ninh tại các điểm nổi tiếng.

Du lịch là động lực chính của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và Thái Lan dự kiến ​​sẽ đón 35 triệu du khách nước ngoài trong năm nay, tăng so với 28 triệu vào năm ngoái. Tổng chi tiêu là khoảng 1,2 nghìn tỷ baht (33,71 tỷ USD).

Việt Nam yêu cầu thông tin từ Thái Lan 

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang phối hợp với chính quyền địa phương để cập nhật tình hình và hỗ trợ điều tra. Tại Bangkok, sáu người Việt chết trong khách sạn.
 


Cuộc họp báo của cảnh sát Thái Lan về vụ án mạng của 6 người Việt & gốc Việt

Việt Nam yêu cầu cảnh sát Thái Lan và Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin về diễn biến vụ việc, tạo điều kiện để đại sứ quán Việt Nam có biện pháp bảo vệ công dân của mình. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đang liên hệ với cơ quan chức năng Thái Lan và sẽ hướng dẫn gia đình các nạn nhân ngay lập tức làm các thủ tục khám nghiệm tử thi nếu được phép. 

Miễn thị thực 60 ngày để thu hút khách du lịch 

Thái Lan đang miễn thị thực 60 ngày cho khách du lịch và khách đi công tác ngắn hạn từ 93 quốc gia/khu vực theo quy định mới có hiệu lực vào đầu tuần này. trong đó có Việt Nam. Quyết định này được đưa ra nhằm mục đích thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi và kích thích nền kinh tế chung. 

Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết Thủ tướng Srettha Thavisin tin rằng chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách du lịch..

Bài viết liên quan

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông - biểu tượng kiến trúc giữa lòng Thượng Hải

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông chính là một trong những biểu tượng của thành phố Thượng Hải, bạn không thể bỏ lỡ khi đến du dịch tại Thượng Hải. Hãy xem biểu tượng của thành phố cảng sầm uất bậc nhất thế giới có gì đặc biệt nhé!

Thời tiết Thượng Hải có gì đặc biệt, nên đi mùa nào đẹp?

Thời tiết của Thượng Hải, Trung Quốc cũng giống như Việt Nam có 4 mùa phân chia rõ ràng. Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng và sự độc đáo khiến du khách phải mê đắm. 

Thể loại

img
loading
img