KINH NGHIỆM DU LỊCH LỆ GIANG CỔ TRẤN TỰ TÚC MỚI NHẤT

Lệ Giang Cổ Trấn, viên ngọc bích ẩn mình giữa núi non hùng vĩ, là điểm đến mơ ước của bao du khách. Nơi đây níu chân du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, thơ mộng cùng những giá trị văn hóa độc đáo. Để có một hành trình khám phá Lệ Giang trọn vẹn, bạn hãy cùng VNGO tham khảo kinh nghiệm du lịch tự túc dưới đây nhé!

1. Lệ Giang Cổ Trấn ở đâu?

Nơi đây tọa lạc bên bờ sông Lệ Kiều thơ mộng, thuộc tỉnh Vân Nam phía Tây Bắc, được bao bọc bởi dãy núi Ngọc Long hùng vĩ, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Hơn thế nữa, Lệ Giang Cổ Trấn còn là nơi giao thoa văn hóa độc đáo, là cầu nối quan trọng giữa các dân tộc và quốc gia châu Á từ thời cổ đại bởi vị trí lân cận với vùng Tây Tạng huyền bí.


Du lịch Lệ Giang trấn cổ, Trung Quốc

2. Lịch sử & kiến trúc Lệ Giang Cổ Trấn có gì đặc sắc?

Lệ Giang trấn không chỉ níu chân du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, bình yên mà còn bởi giá trị lịch sử và văn hóa vô giá, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Trải qua hơn 800 năm lịch sử, Lệ Giang Cổ Trấn còn lưu giữ dấu ấn phồn thịnh của khu vực từ thời nhà Tống và nhà những năm đầu của triều đại nhà Nguyên. 

Kiến trúc độc đáo nơi đây là sự giao thoa hoàn hảo giữa phong cách Hán và Tây Tạng, với những ngôi nhà được xây dựng kiên cố từ đất và đá, mái ngói xanh xếp tầng san sát nhau. Dòng sông Ngọc Hà với cầu gỗ vắt ngang chính là điểm nổi bật của trấn Lệ Giang mà không thể nhầm với bất cứ nơi đâu.Từng con đường, góc phố của cổ trấn này đều mang trên mình dấu ấn của các dân tộc Nạp Tây, Di, Lật Túc, Phổ Mễ, Bạch, Thái tạo nên một bức tranh khiến cho mọi du khách mê đắm, ấn tượng sâu sắc.

3. Các địa điểm nổi tiếng thu hút nhiều du khách lại trấn cổ Lệ Giang

3.1. Mộc Phủ Lệ Giang

Tọa lạc uy nghi dưới chân núi Sư Tử, Mộc Phủ chính là biểu tượng cho lịch sử và văn hóa Nạp Tây rực rỡ tại Lệ Giang. Nơi đây từng là thủ phủ của gia tộc họ Mộc qua 22 thế hệ. Có diện tích rộng lớn và hơn 160 căn phòng, Mộc Phủ để lại ấn tượng sâu sắc với du khách bởi sự uy nghi, trang trọng. Khuôn viên bao gồm hàng trăm gian nhà, cùng các kiến trúc độc đáo như Tam Thanh Điện, Ngọc Âm Lâu và Quang Bích Lâu, thể hiện sự uy quyền và thịnh vượng, thăng trầm trong đời sống của gia tộc họ Mộc. Bộ phim truyền hình "Mộc Phủ Phong Vân" cũng đã lấy bối cảnh là Mộc Phủ để tái hiện lại cuộc sống gia đình họ Mộc.

Mộc phủ - Biểu tượng quyền lực và văn hóa Nạp Tây tại Lệ Giang

3.2. Vạn Cổ Lâu

Vạn Cổ Lâu,  tòa tháp với chiều cao 33 mét, là điểm nhấn văn hóa độc đáo tại Lệ Giang Cổ Trấn. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo mà còn bởi tầm nhìn toàn cảnh ngoạn mục của Lệ Giang. Từ đỉnh Vạn Cổ Lâu, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền diệu của Núi tuyết Ngọc Long hùng vĩ ở phía Bắc, sông Ngọc Hà ở phía Đông, và toàn cảnh Lệ Giang Cổ Trấn ở phía Tây. Vạn Cổ Lâu còn là biểu tượng cho 330.000 người thuộc các dân tộc khác nhau sinh sống tại Lệ Giang, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa đa dạng và độc đáo của nơi đây.

Vạn Cổ Lâu - Biểu tượng văn hóa Lệ Giang Cổ Trấn

3.3. Hắc Long Đàm

Công viên Hắc Long Đàm hay còn được biết đến với tên gọi khác là công viên Ngọc Tuyền, được bao bọc dưới chân núi Tương Sơn. Đây là điểm quan lý tưởng đối với những du khách có đam mê khám phá thiên nhiên kỳ vĩ. Hắc Long Đàm gây ấn tượng với du khách bởi khuôn viên rộng lớn đến 40 mét vuông. Nó còn sở hữu một hồ nước rộng lớn, với mặt hồ trong vắt phẳng lặng cùng những hàng liễu rủ lá xung quanh tạo nên một bức tranh nhiên nhiên thơ mộng và vô cùng hùng vĩ.

Công Viên Hắc Long Đàm với vẻ đẹp hùng vĩ

 

3.4. Phố Vuông Tứ Phường

Phố vuông Tứ Phương (Sifang) nổi tiếng là trung tâm sầm uất của trấn cổ Lệ Giang, hay còn có tên gọi khác là “ Phố mì Lệ Giang”. Đã đến với con phố này thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc thưởng thức món mì gạo Vân Nam trứ danh. Không chỉ có vậy bạn còn có thể dễ dàng hòa mình vào không khí náo nhiệt, sôi nổi của rất nhiều lễ hội văn hóa thường xuyên diễn ra tại đây.

 

Phố Vuông Tứ Phường - phố Mì Lệ Giang

 

3.5. Tòa Nhà Khoa Cống Phường

Tọa lạc tại phía Tây Phố Tứ Phường sầm uất, Tòa nhà Khoa Cống Phường (Kegongfang) sừng sững hiên ngang là một minh chứng cho lịch sử và văn hóa của Lệ Giang Cổ Trấn. Được xây dựng vào thời kỳ Đạo Quang của nhà Thanh, Khoa Cống Phường là nơi ở của gia tộc họ Dương, một gia đình có truyền thống học vấn lâu đời. Nơi đây cũng đã từng ghi dấu lại rất nhiều thế hệ con cháu đã đỗ đạt trong thi cử của gia tộc họ Dương. Trải qua hơn 800 năm tồn tại, nơi đây vẫn giữ nguyên nét đẹp kiến trúc truyền thống, và đón nhận nhiều khách tham quan mỗi năm.
 

 

Khoa Cống Phường - Biểu tượng lịch sử và văn hóa Lệ Giang Cổ Trấn

 

3.6. Đền Long Đàm Bạch Mã

Nằm ẩn mình dưới chân núi Sư Tử hùng vĩ, đền Long Đàm Bạch Mã tọa lạc uy nghi tại phía nam thành cổ Lệ Giang, mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của vùng đất này. Được xây dựng từ thời nhà Thanh, đền Long Đàm Bạch Mã đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, từng bị phá hủy trong chiến tranh nhưng được tu sửa, khôi phục vào thế kỷ 19. Trải qua biết bao nhiêu năm sóng gió lịch sử, ngôi đền vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử ban đầu cùng vẻ đẹp của sông nước, núi non nó vẫn là một địa điểm nổi tiếng thu hút đông đảo du khách của Lệ Giang.

 

Đền Long Đàm Bạch Mã - biểu tượng lịch sử, văn hóa của Lệ Giang

 

3.7. Phổ Tế Tự

Tọa lạc ngay trên núi Puji, cách thành cổ Lệ Giang 6km về phía Tây Bắc, Chùa Puji, hay còn gọi là Phổ Tế Tự, hiện lên như một bức tranh cổ kính giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Được xây dựng vào năm Càn Long thứ 36 (1771), ngôi chùa này tự hào là một trong năm tu viện Phật giáo lớn nhất ngoại thành Lệ Giang, đồng thời được ghi nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh cần được bảo vệ từ năm 1988. Ngoài ra, ngôi chùa còn được nhiều du khách biết đến bởi hai cây hoa anh được trồng tại đây từ năm 1771.

 

Chùa Puji - Ngôi chùa cổ kính giữa núi rừng Lệ Giang

 

3.8. Phố Cổ Bạch Sa

Phố cổ Bạch Sa, nằm trong lòng trấn cổ Lệ Giang, là điểm đến níu chân du khách bởi vẻ đẹp cổ kính và nét văn hóa độc đáo. Nơi đây sở hữu những ngôi nhà cổ kính được xây dựng từ thời nhà Tống và nhà Nguyên, mang đậm dấu ấn kiến trúc lịch sử Trung Hoa. Điểm nhấn của Phố cổ Bạch Sa chính là các hội trường và bảo tàng lưu giữ hơn 40 bức tranh sống động, tái hiện cuộc sống, sinh hoạt và tín ngưỡng của người Nạp Tây cùng với các yếu tố văn hóa của người Bạch từ đầu thế kỷ 13. Trải qua bao nhiêu thăng trầm, phố cổ Bạch Sa vẫn giữ nguyên cho mình những nét đẹp cổ kính, mang đậm né truyền thống vô cùng độc đáo của Trung Hoa xưa cũ.

 

Phố cổ Bạch Sa - con phố cổ kính biểu tượng của Lệ Giang

 

3.9. Thúc Hà Cổ Trấn

Cách thành phố Lệ Giang chỉ khoảng 4km về phía Tây,  là điểm đến níu chân du khách bởi vẻ đẹp bình yên và cổ kính, mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử của vùng đất Lệ Giang. Thúc Hà Cổ Trấn là một trong những khu định cư đầu tiên của người Nạp Tây ở Lệ Giang. Nơi đây nổi tiếng với những ngôi nhà truyền thống, những ngôi nhà cổ xưa mang đậm kiến trúc đặc trưng của người Nạp Tây với con đường lát đá xanh uốn lượn, tạo nên một khung cảnh bình yên và thơ mộng. 

 

Thúc Hà cổ trấn yên bình

 

4. Phương tiện di chuyển đến Lệ Giang trấn cổ 

Dưới đây là một số cách di chuyển từ Việt Nam đến Lệ Giang thuận tiện mà bạn có thể tham khảo:

Máy bay:

  • Đây là phương tiện nhanh và tiện lợi nhất để di chuyển đến Lệ Giang.

  • Hiện nay, có các hãng hàng không khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Lệ Giang như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, China Eastern Airlines, China Southern Airlines, Air China,...

Tàu hỏa:

  • Đây là phương tiện di chuyển tiết kiệm hơn so với máy bay.

  • Tuy nhiên, thời gian di chuyển bằng tàu hỏa sẽ lâu hơn, khoảng 2-3 ngày.

  • Bạn có thể lựa chọn một trong hai tuyến đường sau:  tuyến đường Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Lệ Giang hoặc Hà Nội - Nam Ninh - Côn Minh - Lệ Giang.

Khi đã đến với Lệ Giang trấn, để di chuyển đi lại giữa các điểm tham quan, bạn có thể đi xe bus, taxi hoặc thuê xe đạp nếu bạn muốn trải nghiệm ngắm nhìn đường phố lung linh một cách trọn vẹn nhất. Bạn yên tâm vì có thể thuê xe đạp dễ dàng tại các điểm cho thuê địa phương nhé.

5. Tiền Tệ Và Phương Thức Thanh Toán

Để đảm bảo cho chuyến du lịch Lệ Giang Cổ Trấn suôn sẻ, dưới đây là một số lưu ý VNGO đưa ra cho bạn về tiền tệ và cách thanh toán tại đây:

5.1. Tiền tệ

  • Tiền tệ chính thức của Trung Quốc là Nhân dân tệ (RMB).

  • Bạn nên đổi tiền Việt Nam sang Nhân dân tệ trước khi đi du lịch Lệ Giang để thuận tiện cho mua sắm, ăn uống,...  Bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng, sân bay hoặc các quầy đổi tiền uy tín tại Việt Nam.

5.2. Cách thức thanh toán

Tiền mặt là cách thanh toán nhanh và dễ dàng, phổ biến nhất tại Lệ Giang, đặc biệt là khi mua sắm ở các cửa hàng nhỏ.  Với một số khách sạn, nhà hàng và cửa hàng thương mại lớn chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Mastercard.

Alipay và WeChat Pay là hai ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kĩ càng về các khoản phí và tỷ giá hối đoái trước khi sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài để tránh phải trả quá nhiều phí cho việc thanh toán bằng thẻ ứng dụng nhé!

6. Nên đến Lệ Giang trấn cổ vào mùa nào ?

Nằm ở độ cao 2.400m, Lệ Giang trấn có khí hậu mát mẻ và dễ chịu quanh năm cùng với cảnh sắc thiên nhiên thay đổi qua các mùa. 

Mùa xuân (Tháng 3 - Tháng 5): Mùa xuân là thời điểm lý tưởng để du lịch Lệ Giang khi tiết trời ấm áp, dễ chịu, hoa đào nở rộ khắp nơi. Bạn có thể tham quan Cổ trấn Lệ Giang, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính được bao phủ bởi sắc hoa đào rực rỡ.

Mùa hè (Tháng 6 - Tháng 9): Mùa hè với khí hậu ấm áp, là thời điểm lý tưởng để bạn khám phá các di tích lịch sử và văn hóa của Lệ Giang. 

Mùa thu (Tháng 10 - Tháng 11): Mùa thu là thời điểm đẹp nhất để ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên Lệ Giang thay đổi màu áo. Những tán lá cây chuyển sang màu vàng, đỏ rực rỡ tạo nên một bức tranh vô cùng lãng mạn.

Mùa đông (Tháng 12 - Tháng 2):Mùa đông là thời điểm Lệ Giang được bao phủ bởi một lớp tuyết trắng tinh khiết. Bạn có thể đến Lệ Giang để ngắm nhìn khung cảnh tuyết trắng phủ đầy lãng mạn, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí mùa đông như trượt tuyết, trượt băng, nặn người tuyết,...

7. Các Khách Sạn Nổi Tiếng Ở Lệ Giang Cổ Trấn

7.1 Khách sạn sang trọng Shujia Yulu

Shujia Yulu nổi tiếng với kiến trúc hiện đại, tiện nghi cao cấp và dịch vụ chu đáo, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một kỳ nghỉ dưỡng hoàn hảo.

  • Địa chỉ: Shujia Yulu Villa Resort, quận tự trị Ngọc Long, Lệ Giang.

  • Giá tham khảo: Từ 5.037.000 đồng/đêm

7.2 Khách sạn núi tuyết Puxiu 

Khách với đầy đủ tiện nghi vô cùng hiện đại, rộng rãi cùng thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời.

  • Địa chỉ: Khách sạn Puxiu, quận tự trị Ngọc Long, Lệ Giang.

  • Giá tham khảo: 24.028.000 đồng/đêm

8. Ẩm thực Lệ Giang có gì nổi bật ?

Lệ Giang Cổ Trấn không chỉ thu hút du khách bởi cảnh đẹp thơ mộng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Hãy để vị giác của bạn đắm chìm trong những món ăn đặc trưng đầy màu sắc và hương vị của vùng đất này.

Bún Qua Cầu

Một món ăn xuất hiện từ 100 năm trước, là món ăn nổi tiếng của người Hán. Bún qua cầu có nước dùng thanh ngọt được nấu từ xương hầm, kết hợp với bún mềm dai, đa dạng đồ ăn cùng như thịt gà, trứng cút, rau củ,... mang đến hương vị hài hòa và khó quên. 

Lẩu Bò Yak

Thịt bò Yak từ vùng núi Himalaya được kết hợp cùng với nhiều loại rau và nấm,không chỉ mang đến món ăn bổ dưỡng mà còn mang đến một hương vị vô cùng mới lạ, hấp dẫn

Lẩu Sườn La

Sườn sáp Lệ Giang sẽ là món ăn thích hợp cho bạn nếu bạn là một người ăn uống thanh đạm bởi sự kết hợp hài với khoai tây, giá đỗ, dưa, cà chua và gia vị tạo nên hương vị thanh ngọt, dịu dàng.

Bánh Bao Nhồi Baba

Đặc sản Lệ Giang với hai vị mặn và ngọt hấp dẫn bởi vỏ bánh mềm dai, nhân baba béo ngậy, thơm ngon, mang đến hương vị ngon hấp dẫn.

Thạch Đậu Xanh

Đây chắc chắn là món giải nhiệt tuyệt vời trong mùa hè oi bức bởi vị ngọt thanh, mát lạnh, từ những hạt đỗ tươi xanh giúp bạn giải nhiệt và sảng khoái tinh thần.

Lẩu Dê Đen 

Là sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt dê đen mềm mại, cùng hương vị đậm đà của nước lẩu thảo dược,không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng

Trà Bơ

Đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng hoặc những buổi chiều trưa tại Lệ Giang Cổ Trấn. Với vị béo ngậy của bơ, hòa quyện cùng vị thơm của trà và trứng mang đến cho bạn cảm giác thư thái, sảng khoái cho cả ngày.

9. Một số gợi ý quà lưu niệm khi đến Lệ Giang trấn cổ

Thảm Dongba

Sản phẩm thủ công nổi tiếng của Nhà máy len Lệ Giang bởi chất liệu len cao cấp,tạo ra các hoa văn tinh xảo bao gồm chữ viết Dongba cổ xưa và các họa tiết với ý nghĩa hướng đến những điều tốt lành.

Táo Xiaoliangshan

Đây là món quà vô cùng ý nghĩa để bạn mang biếu tặng cho cha mẹ, ông bà cũng như cho bạn bè của mình bởi vẻ ngoài đẹp mắt, hương thơm ngon, mong nước của táo Xiaoliangshan.

Đào Tuyết Lệ Giang

Loại táo này đặc trưng bởi vị thanh, mát và chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đây sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa bạn có thể tham khảo.

Cùng với rất nhiều những món quà ý nghĩa, độc đáo khác bạn có thể lựa chọn như:  Sulima, Trà Tuyết Lệ Giang, Nấm Tuyết Tùng,Tranh Khắc Gỗ Dongba,...

 

Bài viết liên quan

Những điều cần phải biết khi có dự định du lịch Đài Loan trong tương lai

Đài Loan là quốc gia được du khách từ khắp nơi đặt cho nhiều cái tên mỹ miều như: ‘Viên ngọc ẩn’ hay ‘Con rồng của Châu Á’. Nơi đây cũng là điểm đến du lịch được nhiều người Việt yêu thích bởi chi phí du lịch Đài Loan khá phù hợp và vị trí cũng tương đối gần với Việt Nam

Cẩm nang đi tour du lịch Đại Lý, Vân Nam chi tiết nhất 2024

Bài viết này, VNGO sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật những thông tin chi tiết nhất về nơi lưu trú, ẩm thực, thắng cảnh, phương tiện đi lại,..của tour du lịch Đại Lý, Vân Nam. 

Thể loại

img
loading
img