DU LỊCH KIẾN THUỶ - THIÊN ĐƯỜNG NHỎ GIỮA LÒNG VÂN NAM

1. Đôi nét về Kiến Thủy, Trung Quốc

Kiến Thủy tọa lại tại tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cách Côn Minh chỉ khoảng hơn 200km. Đây là  điểm du lịch chưa thu hút nhiều đối với khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, nó lại thu hút được lượng lớn du khách Việt Nam bởi nó nằm không cách quá xa đất nước ta. Nếu muốn đi du lịch Kiến Thủy, du khách có thể dễ dàng di chuyển qua cửa khẩu Hà Khẩu, Lào Cai để đặt chân đến vùng đất này.


Du lịch Kiến Thủy, Trung Quốc

Là mảnh đất với bề dày lịch sử hơn 1180 năm, được thành lập từ triều đại của nhà Đường( 618-907), với tên gọi Trúc Thành. Qua từng thời kỳ, vùng đất này lại có một tên gọi khác nhau. Vương quốc Đại Lý (937 – 1253), Trúc Thành được đổi tên thành quận Kiến Thủy, đánh dấu sự phát triển và mở rộng. Thời nhà Minh (1368 – 1644), Kiến Thủy được nâng cấp thành châu, được gọi là châu Kiến Thủy. Đặc biệt trong giai đoạn này, Kiến Thủy còn được biết đến với những tên gọi khác: “Thành phố văn hóa”, “thành phố học giả” . Đến triều đại nhà Thanh, Châu Kiến Thủy chính thức được đổi tên thành huyện Kiến Thủy, tên gọi vẫn dùng đến ngày nay.

Năm 2014, Kiến Thủy được vinh danh là thành phố lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc, đồng thời trở thành khu danh lam thắng cảnh trọng điểm của Trung Hoa. 
Kiến Thủy là một địa điểm du lịch sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng trù phú, thơ mộng cùng với đó là vẻ đẹp của lịch sử văn hóa lâu đời.

Ngoài ra, Kiến Thủy còn là nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc khác nhau như:
Di Hồng Hà, Cáp Nê,... Trải nghiệm văn hóa dân tộc thiểu số, tham quan các ngôi làng của người dân ở đây là điều mà bất kì du khách nào cũng nên thử khi đến với mảnh đất này.

2. Du lịch Kiến Thủy mùa nào đẹp nhất 

Kiến Thủy sở hữu địa hình vô cùng phong phú từ núi cao, thung lũng cho đến sông ngòi. Khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới là chủ yếu cùng hai mùa khô và ẩm, giúp cho tiết trời tại đây dù vào mùa hè nhưng cũng không quá nóng bức như ở Việt Nam, bốn mùa đều giống như mùa Xuân. Tuy nhiên khi độ cao thay đổi, thì nhiệt độ và khí hậu cũng thay đổi theo, bởi đó mà ai khi đến Kiên Thủy cũng sẽ nhớ đến câu nói “trong một ngọn núi có bốn mùa nhưng trong vòng 5 cây số khí hậu lại khác nhau”.


Mùa hè tại Kiến Thủy, Trung Quốc                                        

Du khách có thể đến tham quan mảnh đất này bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất để có một tour du lịch Kiến Thủy trọn vẹn có lẽ là tháng là từ tháng 8. Bởi thời tiết từ tháng 8 trở về sau tại Kiến Thủy sẽ mát mẻ hơn, không nắng ngắt, oi bức khó chịu và khung cảnh cũng trở nên thơ mộng, đẹp hơn trong ánh nắng vàng. Tuy nhiên du khách vẫn nên đề phòng và mang theo ô bởi thời tiết ở Kiến Thủy không ổn định và có thể mưa bất cứ lúc nào.

3. Đi Kiến Thủy cần chuẩn bị gì? 

3.1. Sổ thông hành 


Sổ thông hành

Với các điểm đến như Kiến Thủy hay Mộng Tử,... chưa đi sâu vào nội địa, du khách chỉ cần giấy thông hành là đã có thể du lịch tại đây. Tuy nhiên du khách phải lưu ý, sổ thông thành chỉ có hiệu lực trong vòng phạm vi 5km từ cửa khẩu Hà Khẩu, do đó việc đi theo tour là điều cần thiết. Để làm sổ thông hành, du khách cần nộp hồ sơ, lệ phí tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an tỉnh Lào Cai. Hồ sơ sẽ bao gồm một số giấy từ như:

  • Đơn đề nghị cấp giấy theo mẫu của cục quản lý xuất nhập cảnh 

  • Ảnh căn cước công dân 2 mặt rõ ràng 

  • 02 ảnh chân dung (nền trắng, chụp rõ mặt, không đeo kính)

  • 03 ảnh hộ chiếu (cỡ 4x6) trong đó 1 ảnh được dán vào tờ khai

  • Đối với trẻ em dưới 14 tuổi: Tờ khai cần phải do bố, mẹ hoặc người đỡ đầu hợp pháp khai, ký theo và nộp kèm giấy khai sinh bản sao.

3.2. Sim điện thoại 4G

Tại Trung Quốc, việc kiểm soát truy cập Internet vô cùng khắt khe, việc sử dụng các trang mạng như Facebook, Youtube,.. sẽ bị hạn chế tối đa. Do đó, để thuận tiện trong việc sử dụng các ứng dụng trên, du khách nên cài đặt trước ứng dụng VNP để truy cập dễ dàng hơn khi sử dụng wifi tại Kiến Thủy. Bên cạnh đó để kết nối mạng không bị gián đoạn, du khách nên trang bị cho mình sim 4G. 

3.3. Đổi tiền 

Để thuận tiện hơn cho việc chi tiêu, mua sắm, đổi tiền Việt Nam sang Nhân Dân Tệ là vô cùng cần thiết. Du khách có thể dễ dàng đổi tiền tại cửa khẩu, ngân hàng hoặc những người bán hàng rong. Tuy nhiên nếu đổi tại các quầy bán hàng rong, hãy tham khảo tại một vài quầy trước khi đổi để không bị đổi với tỷ giá quá cao nhé. 

Ngoài ra, du khách cũng có thể sử dụng các ứng dụng điện tử như Wechat, Alipay để thanh toán tại đây một cách dễ dàng

4. Cách di chuyển đến Kiến Thủy

Có rất nhiều cách để di chuyển đến Kiến Thủy từ Việt Nam. Nhưng cách tối ưu nhất cũng như đảm bảo tích kiệm chi phí nhất cho du khách chắc chắn là di chuyển bằng xe khách. Vì không đi sâu vào nội địa Trung Quốc, nên đi du lịch Kiến Thủy du khách chỉ cần chuẩn bị sổ thông hành với tuyến lịch trình Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy, với chi phí khoảng 300.000 VNĐ, thay vì phải làm visa với chi phí đắt đỏ và phức tạp hơn. 


Cửa khẩu Hà Khẩu

Quãng đường đi đến Kiến Thủy xuất phát từ Hà Nội sẽ dài khoảng 530km đi trong khoảng 8 tiếng nếu không tính thời gian xếp hàng chờ đợi. Tuyến lịch trình cụ thể bao gồm như sau: Hà Nội - Cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy. Đối với những du khách miền trong, để đi du lịch Kiến Thủy chỉ cần di chuyển bằng máy bay đến Hà Nội rồi di chuyển tiếp bằng xe khách theo tuyến lịch trình như trên. Du khách sẽ chỉ mất 1-2 ngày để làm sổ thông hành với căn cước công dân và ảnh thẻ vô cùng đơn giản.

5. Các điểm tham quan khi du lịch Kiến Thủy

5.1. Lầu Triều Dương


Lầu Triều Dương

Trước khi bước vào khám phá phố cổ Kiến Thủy đầy mê hoặc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Lầu Triều Dương (Chaoyang Tower ) - công trình kiến trúc biểu tượng, được ví như Thiên An Môn thu nhỏ của Kiến Thủy. Được xây dựng vào năm 1380, Lầu Triều Dương là minh chứng cho bề dày lịch sử và văn hóa của Kiến Thủy. Đây là cổng thành duy nhất còn tồn tại cho đến nay tại Kiến Thủy.

Lầu Triều Dương sở hữu kiến trúc độc đáo với ba tầng, mái ngói nổi bật với các gam của sơn đỏ và ngói mạ vàng lấp lánh. Đặc biệt, cấu trúc ba tầng của lầu Triều Dương có nhiều nét tương đồng với Thiên An Môn ở Bắc Kinh, tuy nhiên Lầu Triều Dương đã xuất hiện trước Thiên An Môn tới 28 năm.

5.2. Phố cổ Kiến Thủy 

Phố cổ Kiến Thủy (Kiến Thủy cổ thành / 建水古城 / Jianshui Old Town) với tuổi đời hơn 1200 năm, phía Nam cách thành phố Côn Minh 220km. Được biết đến với hơn 50 tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa phong cách của dân tộc Hán và dân tộc địa phương. Từ đó cho ra đời tên gọi khác cho con phố này đó là “Bảo tàng Xây dựng Cổ đại” và “Bảo tàng Dân cư Dân gian”.

Khác với không khí có phần tấp nập, hiện đại hơn của Lệ Giang và Đại Lý. Khi đến với Kiến Thủy du khách sẽ được đắm mình hoàn toàn vào không khí tĩnh lặng, yên bình vô cùng thoải mái, dễ chịu bởi lối kiến trúc cổ xưa với những con ngõ mang đậm nét cổ kính cùng với lối sống truyền thống của người dân địa phương. Đây chắc chắn sẽ là một địa điểm phù hợp với những du khách có niềm đam mê tìm hiểu những thứ độc đáo, khác biệt.


Phố cổ Kiến Thủy, Vân Nam, Trung Quốc

5.3. Vườn hoa Chu Gia 

Chu Gia Hoa Viên (朱家花园 / Zhu Family Garden / Vườn hoa nhà họ Chu) , tọa lạc tại trung tâm phố cổ Kiến Thủy, là một dinh thự cổ nguy nga với diện tích rộng lên đến hơn 50.000 mét vuông , mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của triều đại nhà Thanh. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi "Khu vườn rộng lớn nơi ở biên giới Tây Nam Trung Quốc". 

Được xây dựng bởi anh em Chu Vị Khanh vào những năm cuối của triều đại nhà Thanh và từng là nơi sinh sống của gia tộc họ Chu. Điểm nổi bật của Chu Gia Hoa Viên đó là mang phong cách kiến trúc điển hình của Kiến Thủy, các tòa nhà được xây dựng với mái hiên sườn dốc, dầm sơn và trần sơn phức tạp. Ngoài ra còn có khuôn viên được bố trí rất hài hòa, hợp lý với khoảng 42 sân lớn nhỏ cùng 214 phòng ốc kết hợp với sự đa dạng về cây cối. Tạo lên một dinh thự giống như một mê cung tuyệt đẹp, thu hút. Ngày nay, nó trở thành khu vui chơi, tham quan nghỉ dưỡng cao cấp tại Kiến Thủy.


Chu Gia hoa viên - trở về Trung Quốc cổ xưa

5.4. Hang Yến Kiến Thủy  

Khu thắng cảnh hang Động Yến / Động Én / Hang Én / Hang Yến Kiến Thủy (Jianshui Swallow Cave) nổi tiếng là một trong những hang động rộng lớn, lung linh bậc nhất Châu Á và vô cùng ý nghĩa đối với thành phố này. Phía Tây cách Kiến Thủy khoảng 30km, cách Khai Viễn, Mông Tự 50km - 60km cùng hướng Tây. Tuy nhiên khoảng cách sẽ không phải vấn đề du khách cần quá quan tâm bởi các tuyến đường cao tốc để đến địa điểm này vô cùng thuận tiện và dễ dàng.

Môi trường của hang động này vô cùng thích hợp cho loài chim yến sinh sống, ẩn trú bởi những vách đá dựng đứng sừng sững không tạo cơ hội làm tổ cho rắn và chuột. Hơn hết, xung quanh nó là hệ sinh thái với vô vàn những loài cây cối, rừng rậm và đồng cỏ. Do đó, mỗi khi mùa xuân và mùa hè đến, cũng là lúc hàng ngàn những con chim yến từ Malaysia sẽ bay về đây làm tổ, sinh sản. Tất cả những yếu tố trên tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng kỳ vĩ, tráng lệ.


Hang Yến Kiến Thủy - Một trong những hang 
động lộng lẫy nhất châu Á

5.5. Cầu Song Long

Cầu Song Long (双龙桥 / Twin Dragon Bridge / Double Dragon Bridge) tọa lạc tại thành phố Kiến Thủy, cách khu phố chỉ khoảng 4km, được bao bọc bốn bề là con sông vô cùng rộng lớn. Cây cầu còn có một tên gọi đặc biệt khác là cầu 17 lỗ bởi thiết kế đặc biệt của nó.

Cầu Song Long tuy không phải cây cầu được xây dựng duy nhất, nhưng nó lại là cây cầu có lịch sử lâu đời, cổ kính nhất. Với chiều dài 148,26m, rộng 3-8m, nó đã trở thành cây cầu dài nhất và là một biểu tượng cho Kiến Thủy. Với những phiến đá xanh gồ ghề cùng hai bên lan can được xây dựng bằng những tảng đá to lớn mang đến một cảm giác vô cùng hoài niệm, xưa cổ. Thời điểm cây cầu đẹp nhất có lẽ là khoảng chiều tối khi hoàng hôn buông xuống, phản chiếu lên mặt hồ với mặt trời rực đỏ cùng với cây cầu cổ kính, tạo nên một bức tranh cổ điển, mang vẻ đẹp động lòng người.


Cầu Song Long
 

5.6. Chợ đêm Kiến Thủy - Phố Tử Đào

Đã đến với Kiến Thủy chắc chắn không thể bỏ qua khu chợ đêm nổi tiếng với vô vàn các món ăn ngon hấp dẫn Tử Đào. Vào ban ngày, con phố này được biết đến là nơi bày bán rất nhiều và chủ yếu là gốm tím. Nhiều du khách khi nhắc đến phố gốm tím thường nhầm con phố này với phố cổ Kiến Thủy bởi ở đó cũng có rất nhiều quầy hàng bày bán sản phẩm này. Dẫu vậy, phố cổ Kiến Thủy cách Phố Tử Đào khoảng 3km, du khách cũng có thể dễ dàng ghé thăm con phố đó bằng cách bắt taxi nhé! 


Chợ đêm Kiến Thủy - Phố Tử Đào
 

Phố Tử Đào khi màn đêm buông xuống lại là một con phố mới lạ hoàn toàn bởi phủ dọc hai bên đường phố là những quầy hàng với vô vàn món ăn hấp dẫn, thơm ngon như đồ nướng, trà sữa, hoa quả theo mùa vô cùng bắt mắt. Khung cảnh thanh bình cũng được thay thế bởi bầu không khí nhộn nhịp hơn và ánh đèn lộng lẫy hòa với mùi hương thơm nức mũi của các món ngon đường phố. Đây cũng là một địa điểm luôn thu hút đông đảo du khách ghé thăm tại Kiến Thủy.

6. Kinh nghiệm ăn uống khi đi du lịch Kiến Thủy 


Bánh bao Xíu mại Trung Quốc
 

Ẩm thực Trung Quốc nói chung hay Kiến Thủy nói riêng đều vô cùng đa dạng, phong phú với vô vàn những món ăn ngon như: Mì Dương Hải, Hủ tiếu, bún riêu cua, Xôi bắp, bánh mì Xíu mại,.. Tuy nhiên đặc trưng của ẩm thực tại đây là hương vị cay nồng, mặn cũng như rất nhiều dầu mỡ. Do đó việc chuẩn bị thêm một chút đồ ăn hợp khẩu vị từ Việt Nam là việc khá quan trọng với những du khách không hợp với các hương vị trên.

7. Mua gì làm quà khi du lịch Kiến Thủy?


Quà lưu niệm khi đi Kiến Thủy

Kiến Thủy là một vùng đất với sự đa dạng về văn hóa, lịch sử và có rất nhiều dân tộc sinh sống tại đây chắc chắn sẽ mang đến cho du khách đa dạng lựa chọn. Một số món quà lưu niệm khá nổi tiếng tại đây như: trang sức được làm từ ngọc như vòng tay, dây chuyền, hay các sản phẩm thủ công thêu tay với các họa tiết nổi bật, màu sắc sặc sỡ của các dân tộc thiểu số tại đây. Ngoài ra, thảo dược truyền thống của Trung Quốc cũng là một trong những món quà ý nghĩa được nhiều du khách lựa chọn khi đến đây du lịch.


 

Bài viết liên quan

Một ngày du lịch Hà Khẩu có những trải nghiệm gì thú vị?

Bạn có thể có những trải nghiệm thú vị gì trong chuyến du lịch Hà Khẩu trong ngày VNGO bật mí hết những điều bạn chưa biết? Điểm đến này có gì thú vị? Những trải nghiệm độc đáo nào chắc chắn không thể bỏ qua? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ!   

Đại Lý Trung Quốc, thành phố lãng mạn và nhàn nhã bậc nhất Vân Nam

Đại Lý, tọa lạc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng cùng nền văn hóa độc đáo. Nơi đây chính là điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của phố thị và tìm kiếm sự thư giãn, an yên trong tâm hồn. 

Thể loại

img
loading
img