TẤT TẦN TẬT KINH NGHIỆM ĐI DU LỊCH NHẬT BẢN TỰ TÚC TỪ A-Z

Nhật Bản hay còn có tên gọi khác là xứ sở phù tang, là điểm đến đáng để bỏ tiền đi trải nghiệm trong thời gian sắp tới này. Nằm tại phía Đông châu Á, đất nước này mang trong mình đặc trưng riêng, pha trộn giữa nền kinh tế tân tiến và bản sắc văn hóa độc đáo. Từ những tòa nhà cao chọc trời của thủ đô ánh sáng Tokyo đến khu vườn thiền yên tĩnh ở Kyoto tạo nên bức tranh tổng hòa về đất nước Nhật Bản mê hoặc mọi du khách. Một khi đã đặt chân tới nơi này ta như đắm chìm trong cảnh quan tươi đẹp, cái tình và thơ trong từng nét vẽ của phong cảnh đã thành công chiếm lấy cảm tình của biết bao vị khách gần xa. 

Nên đi du lịch Nhật Bản mùa nào? 

Chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi nên đi Nhật Bản vào mùa nào vì quanh năm vạn vật đều có sức lôi cuốn, hấp dẫn đến lạ. Mùa xuân mang đến màn hoa anh đào bao trùm lên đất nước, hè tới với không gian lễ hội sôi động, đất trời thay màu khi bước vào thu và một cảnh tượng tựa như xứ sở thần tiên vào mùa đông - mùa cuối cùng trong năm. 

Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5): Xuân tới cho ngàn hoa nở rộ, thời điểm này là mùa của những bông hoa anh đào khoe sắc. Nhiệt độ ngoài trời Nhật Bản lúc này rơi vào khoảng từ 10 đến 20 độ C rất thích hợp cho hoạt động tản bộ. Hòa cùng với bầu không khí đầu xuân, những bữa tiệc Hanami (ngắm hoa) cũng được diễn ra sôi nổi tại các công viên, sân chùa, khu vườn. 

Du lịch Nhật Bản mùa hoa anh đào nở rộ

Mùa hè (tháng 6 đến tháng 8): Mùa hè Nhật Bản với nhiệt độ tăng cao từ 25-35 độ C, khí hậu nóng và ẩm. Tại các vùng ven biển tràn ngập gió biển đối lập lại với trong nội địa trở nên khá nóng và oi bức. Không khí sôi động của các bãi biển xuất hiện khắp mọi nơi trong đó tập trung ở các điểm như bãi biển Okinawa, Gion Matsuri ở Kyoto và Lễ hội Awa Odori ở Tokushima.

Khám phá nhiều bãi biển đẹp trong chuyến du lịch Nhật Bản

Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11): Khí hậu mùa thu lúc này đã hạ nhiệt so với mùa hè, rất thích hợp cho hoạt động đi bộ thưởng ngoạn trong công viên quốc gia và thưởng thức nghi lễ trà truyền thống. Phong cảnh nước Nhật lúc này như thay màu áo mới khi nhiều tầng màu sắc đã thế chỗ cho màu xanh tươi của mùa hè. Các địa điểm nổi tiếng cho bạn thưởng thức hết khí trời mùa thu bao gồm: Nikko, thị trấn nông thôn Biei ở Hokkaido, rừng trúc Arashiyama tại Kyoto.

Tham quan mùa thu lá đỏ trong tour du lịch Nhật Bản

Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Điểm đặc trưng của mùa đông Nhật Bản được tạo nên bởi sự khác biệt giữa 2 vùng Nam Bắc, phía Bắc những màn tuyết phủ trắng xóa trong khi càng di chuyển về phía Nam khí hậu lại trở nên ôn hòa hơn. Đây cũng là mùa khởi động cho bộ môn trượt tuyết, lướt ván hay tắm onsen cũng nằm trong top những lựa chọn hàng đầu của du khách. 

Trải nghiệm không khí mùa đông - Du lịch Nhật Bản

Thủ tục du lịch Nhật Bản

Du khách có nhu cầu đi du lịch Nhật Bản hoàn toàn có thể yên tâm vì thủ tục xin visa Nhật cực dễ. Dưới đây là những loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị: 

  • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng
  • Vé máy bay khứ hồi 
  • Đơn xin visa Nhật theo mẫu quy định 
  • Xác nhận đặt chỗ lưu trú và lịch trình chi tiết 
  • Các giấy tờ chứng minh tài chính như sao kê ngân hàng, sổ tiết kiệm, hợp đồng lao động,... 

Ngoài ra điều phải làm trước khi xin thủ tục visa bạn nên cập nhật thông tin về các yêu cầu về thị thực và giấy tờ thông hành một cách chính xác. Hình thức phổ biến nhất là nắm bắt thông tin trên trang web chính thức của Lãnh sự quán, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, lấy ý kiến tham khảo của các cơ quan có thẩm quyền. 

Phương tiện di chuyển tại Nhật Bản 

Nhật Bản là đất nước có công nghệ tân tiến vượt bậc, hệ thống phương tiện di chuyển đa dạng kết nối du khách đến với các điểm hấp dẫn trong nước. Du khách khi tới đất nước này tùy thuộc vào điều kiện thực tế có thể chọn ra phương tiện phù hợp với nhu cầu nhất. 

- Tàu hỏa: Được ví như xương sống của mạng lưới giao thông đồ sộ, phương tiện kết nối các thành phố trọng điểm của Nhật Bản. Để thuận tiện hơn cho du khách cũng có các gói di chuyển đường sắt lên lịch trình sẵn, ví dụ như Japan Rail Pass. Dưới sự phát triển của doanh nghiệp đường sắt tư nhân, mạng lưới đường sắt và chuyến tàu địa phương được phổ rộng, du khách có thể tự do khám phá những thị trấn nhỏ hay các khu danh lam thắng cảnh. 

- Tàu điện ngầm và xe điện: Tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Kyoto nổi tiếng với mạng lưới tàu điện ngầm rộng khắp, tạo thành trục đường xuyên suốt trong hệ thống giao thông nội đô. Đứng tại tàu điện ngầm dễ thấy sự xuất hiện các biển báo đa ngôn ngữ và máy bán vé tự động. Đối với xe điện là phương tiện thông dụng hơn ở các thành phố Nagasaki và Hiroshima đã mang nét hoài cổ về với đô thị tấp nập. 

- Xe bus: Đây luôn là phương tiện được ưa chuộng khi người dân Nhật Bản có nhu cầu di chuyển ở trong và giữa các thành phố. Xe bus chia thành 2 loại chính: xe bus địa phương và xe bus lân cận. Tại các vùng nông thôn, miền núi người dân coi đây là phương tiện chính bởi cho phép họ tiếp cận nhiều điểm đến từ xa nhất là đi trên tuyến đường có danh lam thắng cảnh nổi tiếng. 

Xe bus - Phương tiện di chuyển công cộng phổ biến khi du lịch Nhật Bản

- Taxi: Cung cấp khả năng di chuyển thuận tiện và linh hoạt hơn tuy nhiên người dùng bỏ ra khoản chi phí nhỉnh hơn so với phương tiện thông thường. Hiện nay với xu thế phát triển của thời đại đã kéo theo sự có mặt các dịch vụ đi xe chung như Uber, công ty JapanTaxi, DiDi làm đưa ra giải pháp giá mềm hơn so với loại hình truyền thống. 

- Thuê xe ô tô tự lái: Giải pháp hữu hiệu cho du khách thích đi theo lịch trình mình tự vạch ra, tự do chủ động hơn trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên để có thể tự mình lái xe trong phạm vi nước Nhật đòi hỏi người lái phải có Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), hiểu biết sâu rộng về hệ thống biển báo, quy tắc tham gia giao thông, đường thu phí,.... Nằm lòng những quy định trên bạn sẽ hạn chế được những rắc rối không đáng có đấy. 

- Xe đạp: Đi xe đạp như là một dịp cho bạn rèn luyện thể lực sức dẻo dai mà cũng là khi cảm nhận cảnh quan thiên nhiên ngay trong tầm mắt. Tại các nẻo đường quê có con đường dành riêng cho khách đi xe đạp trải nghiệm. Tương tự vậy, nhiều thành phố tại Nhật cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp. 

- Phà: Thiên nhiên kiến tạo ra đất nước Nhật Bản với bờ biển rộng cùng với nhiều hòn đảo xinh đẹp. Hình thức di chuyển bằng phà xuất hiện nhằm đưa du khách chạm đến vẻ đẹp tuyệt hảo, cảnh quan độc đáo của những hòn đảo mang tên Okinawa, Miyajima của Hiroshima. 

Kinh nghiệm đặt phòng tại Nhật Bản 

Nhật bản với nhiều loại hình lưu trú độc đáo cho du khách thỏa sức lựa chọn: 

- Nhà trọ truyền thống của Nhật Bản (ryokans): Trải nghiệm lưu trú tại các nhà trọ này cho bạn cái nhìn trực quan về nếp sống, lòng hiếu khách trong văn hóa người Nhật. Ryokans mang đến cho du khách cơ hội đặt mình trên chiếc chiếu Tatami, thưởng thức bữa ăn Kaiseki và cùng ngâm mình trong phòng tắm suối nước nóng. Giá để thuê phòng trọ này có thể không “mềm” so với hình thức khác nhưng bàn về giá trị mà bạn thu nhận được là hoàn toàn xứng đáng. 

Lưu trú tại nhà trọ truyền thống trong lịch trình du lịch Nhật Bản

- Khách sạn kiểu phương Tây: Đa dạng từ khách sạn phương Tây hạng sang với thiết kế hiện đại tiện nghi đến khách sạn rơi vào tầm trung mang phong cách bày trí cơ bản tinh gọn. 

- Nhà nghỉ hoặc kí túc xá: Nhóm khách ba lô hoặc khách đi du lịch một mình thường ưa thích sử dụng 1 trong 2 hình thức này bởi giá cả phải chăng hợp nhu cầu. Theo đó tại ký túc xá (dorm) có các tiện nghi như phòng tắm và khu vực chung tạo sự kết nối và sự giao lưu tìm hiểu giữa các vị khách đến từ nhiều mảnh đất khác nhau trên thế giới. 

- Độc đáo trải nghiệm lưu trú tại khách sạn con nhộng, lưu trú tại chùa: Khách sạn con nhộng là 1 trong những sáng tạo độc đáo của người Nhật. Mô hình này kích thích sự tò mò của nhiều du khách đến từ khoang ngủ riêng lẻ nằm sát cạnh nhau với tiện nghi trong phòng được trang bị ở mức cơ bản. Đây là lựa chọn hợp lý cho những tập khách có giới hạn về mức chi tiêu hay đơn giản hơn dành cho người đi tìm trải nghiệm mới mẻ. 

Sử dụng dịch vụ khách sạn con nhộng trong tour du lịch Nhật Bản

Du lịch Nhật Bản thì đi chơi ở đâu?

5.1 Tokyo 

Thành phố Tokyo - nhịp đập của xứ sở hoa anh đào, nổi tiếng với pha trộn hài hòa giữa gam màu truyền thống và vẻ hiện đại trong 1 thủ đô kinh tế. Đặt chân đến đất nước này bạn hãy đưa bước chân của mình đi trên phố Shibuya để thấy vẻ náo nhiệt của giao lộ bận rộn nhất thế giới; ngược thời gian về quá khứ với những địa điểm tham quan lịch sử chẳng hạn như Cung điện Hoàng gia, đền Sensoji. Fan ruột của cuộc phiêu lưu lý thú và công viên chủ đề thì không thể bỏ qua DisneySea và Tokyo Disneyland. Để thấy được toàn cảnh Tokyo ngay trong tầm mắt, bạn đừng quên ghé lại Tokyo Skytree - điểm danh là 1 trong những tòa nhà cao nhất trên toàn thế giới và Tháp Tokyo - địa điểm giàu tính biểu tượng trong tiềm thức của người dân thủ đô. 

Đừng quên thưởng thức món ăn hấp dẫn đến từ vị trí các nhà hàng đã được gắn sao Michelin, quán ăn đường phố. Hương vị mới mẻ thơm ngon của món ăn sẽ đánh thức vị giác của bạn ngay từ lần ăn đầu tiên đấy!

5.2 Osaka 

Địa điểm không mấy xa lạ với những tín đồ đam mê du lịch Nhật Bản, thành phố cảng và đi cùng tên gọi khác là “thủ đô ẩm thực” của đất nước. Tiếng tăm đồn xa, thành Osaka của thành phố cùng tên này là nơi lưu dấu những vết tích của 1 thời lịch sử đã qua. Đến nay dưới sự bảo tồn kỹ lưỡng của thế hệ sau này, thành Osaka vẫn toát lên vẻ uy nghi đi cùng với kiến trúc cổ kính trường tồn cùng thời gian. Chắc hẳn ai đã đặt chân đến đây cũng đã 1 lần đắm chìm trong vẻ uy nghi tráng lệ mà ít câu từ nào có thể diễn tả được hết. Đối lập với đó, nếu du khách bị mê hoặc nhiều hơn bởi sự tấp nập nơi phố thị đông đúc thì lời khuyên cho bạn là hãy đến quận Dotonbori; không thể bỏ qua Universal Studios Japan như 1 điểm đến dành tặng cho những tâm hồn yêu thích thế giới phép thuật/ viễn tưởng chẳng hạn như Harry Potter, Despicable Me. 

Tham quan Osaka - Du lịch Nhật Bản 

5.3 Kyoto 

Mệnh danh là trung tâm văn hoá của Nhật Bản quả không sai, Kyoto là điểm đến đặc trưng bởi màu sắc văn hoá bao trùm. Đặt chân đến đây bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng về hình ảnh khu vườn, ngôi đền đẹp đến mê hoặc, quận geisha được bảo tồn tạo ra khung cảnh yên bình trong cái nhìn thoáng qua về bức tranh di sản. Kyoto còn mang theo một văn hoá trà đạo, nghệ thuật thủ công tinh xảo càng làm giàu thêm cho kho tàng văn hoá của thành phố này. 

Khám phá điểm du lịch Kyoto nổi tiếng khi đến du lịch Nhật Bản

Đi cụ thể hơn vào địa điểm được biết đến nhiều nhất trong thành phố này phải kể tới Kinkaku-ji hay còn có tên gọi khác là Chùa Vàng. Ngôi chùa nằm trong cảnh quan tuyệt đẹp bao trùm bởi sắc lá vàng, vẻ đẹp nhân lên gấp bội khi sang thu những tán lá thay màu áo mới. Ngoài ra dành cho những ai yêu thiên nhiên cây cỏ, rừng trúc Arashiyama sẵn sàng đón bạn nhân ngày thời tiết đẹp, đưa nhẹ bước chân đi qua những rặng măng để cảm nhận thiên nhiên yên bình đang ôm lấy Kyoto.

5.4 Nikko

Một thiên đường hạ giới tại Nikko. Trong nhiều năm vừa qua, không biết đã có bao nhiêu lời ngợi ca khi nói về vẻ đẹp của địa điểm này. Ngay tại nơi thanh bình và đẹp như bức họa như vậy có đền Toshogu là ngôi đền nổi bật với cách thiết kế công phu từ những tác phẩm chạm khắc gỗ tinh xảo, lối kiến trúc cực kỳ nịnh mắt. 

Đã tới thăm Nikko rồi thì đừng quên nán lại tại vườn quốc gia nikko. Khu vườn quốc gia được ví von đẹp như tiên cảnh, là sự kết hợp của núi non hùng vĩ, thác nước và cả hồ Chuzenji đẹp đến nao lòng. Những trải nghiệm du khách có thể tham gia như chèo thuyền lênh đênh trên hồ, đi bộ đường dài hay một vài du khách cho mình khoảng không tĩnh lặng để chìm đắm trong cảnh đẹp thiên nhiên. Ngoài ra để tái hiện lại những trang sử của thời Edo các hoạt động văn hoá sôi nổi cũng được tổ chức như là biểu diễn samurai, biểu diễn ninja, đấu kiếm,...

Nikko - Địa điểm du lịch Nhật Bản đẹp tựa tiên cảnh 

5.5 Hokkaido 

Hokkaido - hòn đảo nằm tại cực bắc của đất nước Nhật Bản. Thiên nhiên đã tạo ra cho nơi đây những đặc điểm của 1 điểm đến du lịch hút khách: vùng hoang dã rộng lớn, ngọn núi hùng vĩ, hoạt động thể thao thú vị (trượt tuyết, trượt ván trên tuyết). Không dừng lại ở đó, ghé thăm nơi này nhiều khách du lịch cũng bị lôi cuốn bởi hương vị hải sản tươi ngon hay dòng suối nước nóng nổi tiếng. 

Thưởng thức loại bia ở địa phương tại Bảo tàng bia Sapporo cũng là trải nghiệm đáng thử. Nối tiếp hành trình khám phá đảo Hokkaido còn có thị trấn đẹp tựa bức họa là Furano và Biei. Vào mùa hè 2 địa điểm này mở ra một rừng hoa rực rỡ trái ngược với mùa đông là chốn thần tiên đẹp tựa như mơ. 

Đi tour du lịch Nhật Bản khám phá thiên nhiên hòn đảo Hokkaido  

Những món ăn nổi tiếng tại Nhật Bản

“Đặc sắc ẩm thực Nhật Bản” muốn nói đến nền ẩm thực độc đáo, lừng danh khắp thế giới bởi cách chế biến công phu, nguyên liệu tuyệt hảo. Sau đây chúng ta cùng điểm danh 5 món ăn - 5 hương vị riêng biệt là biểu tượng cho nền ẩm thực của xứ sở phù tang nhé! 

Sushi

Nhắc đến Nhật Bản không thể không nói tới món sushi lừng danh với hình thức bắt mắt và hương vị thơm ngon. Từng miếng sushi sẽ bao gồm lớp cơm ngọt dẻo đặt lên phía trên sẽ là loại hải sản tươi ngon thường là cá hồi, tôm và cá ngừ. Món sushi chuẩn vị Nhật đòi hỏi người đầu bếp với tay nghề cao cùng kỹ năng sơ chế đảm bảo vệ sinh, sự tinh tế trong cách bố trí sắp xếp, nguyên liệu để tạo nên món ăn đánh thức vị giác của thực khách. 

Khám phá ẩm thực du lịch Nhật Bản - Món ăn Sushi đặc trưng

Ramen

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc tới Ramen - món ăn được tạo nên bởi sự kết hợp phần nước dùng, sợi mì đi kèm các loại đồ ăn như chashu (thịt lợn kho) và không thể thiếu trứng luộc vẫn giữ được phần nhân lòng đào bắt mắt. Ramen chia ra thành nhiều loại: ramen tonkotsu đặc trưng bởi hương vị đậm đà, béo ngậy từ phần nước dùng là xương heo; ramen shoyu dậy lên mùi hương thơm nhẹ của đậu nành; shio ramen, miro ramen,...

Thưởng thức Ramen hấp dẫn trong hành trình du lịch Nhật Bản

Tempura 

Tempura là món ăn được chế biến bằng hình thức chiên ngập dầu với các loại hải sản, rau củ đôi khi có thể thấy cả đồ tráng miệng cũng được biến tấu thành một món ăn mang hương vị hoàn toàn mới. Thành phẩm thu được là kết cấu giòn tan bên ngoài mà vẫn không làm mất đi hương vị vốn có nguyên liệu cấu thành. 

Tempura - Món ăn đáng thử khi du lịch Nhật Bản

Thịt bò Wagyu 

Bò Wagyu hay “bò Nhật Bản” là loại thịt được săn lùng bởi những tín đồ sành ăn nhưng không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức được loại bò trứ danh này. Từng miếng thịt tươi ngon với vân mỡ trắng xen kẽ đồng đều với từng thớ thịt tạo nên hương vị thịt mềm, tan trong miệng khi thưởng thức. Trên các bàn ăn, cách thưởng thức được ưa chuộng nhất là dùng với dòng vang thượng hạng và rượu truyền thống.

Thịt bò Wagyu - Món ăn không thể thiếu trong danh sách khám phá ẩm thực du lịch Nhật Bản

Washoku

Washoku là lối ẩm thực truyền thống của Nhật Bản, theo đó thể hiện nguyên tắc không thể xê dịch: sự cân bằng, thuận tự nhiên theo mùa và đề cao tính đơn giản. Những món ăn đặc trưng cho trường phái này bao gồm: sashimi, cá nướng, rau ngâm, sushi và súp miso. Washoku gây ấn tượng bởi hài hòa trong hương vị, tinh tế sáng tạo trong kết hợp nguồn nguyên liệu thiên nhiên và phong cách thưởng thức tao nhã, văn hóa truyền thống này đã vinh dự được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể vào năm 2013. 

Thưởng thức Washoku - Du lịch Nhật Bản

Những điều cần lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 

Nhật Bản vốn được biết đến với những phép tắc, quy củ chuẩn mực. Chính vì vậy nằm lòng những điểm trên là điều du khách cần hết sức lưu ý trước khi đặt chân tới đất nước Nhật Bản. 

- Học một số cụm từ tiếng Nhật cơ bản: Tại đất nước Nhật tiếng Anh sử dụng khá thông dụng tuy nhiên để thuận tiện hơn trong việc giao tiếp thì 1 vài cụm từ tiếng Nhật có thể giúp ích bạn rất nhiều đó. Chưa kể bạn có thể sử dụng chúng trong quá trình di chuyển tới vùng nông thôn hay điểm đến mà mật độ du khách ở đó không cao. 

- Mua Japan Rail Pass: Thẻ này cho phép bạn di chuyển không giới hạn trên chuyến tàu JR và đặc biệt phù hợp với khách phải đi lại nhiều trong suốt hành trình của mình. Lời khuyên cho bạn là nên chuẩn bị sẵn thẻ này vì Japan Rail Pass khó mua tại Nhật Bản. 

- Tuân thủ các phong tục và nghi thức địa phương: Nhật Bản có những phong tục riêng và điều bạn cần làm là tuân thủ chúng như thói quen ăn uống nhã nhặn, chào hỏi bằng hành động cúi gập người, cởi giày tại một số nơi quy định. 

- Cầm theo tiền mặt: Tại các thành phố, trung tâm lớn của đất nước thẻ tín dụng được đại bộ phận người dân ưa chuộng. Tuy nhiên đem theo lượng tiền mặt vừa đủ sẽ thuận tiện hơn cho bạn khi cần thanh toán tại các cơ sở nhỏ lẻ, vùng đất xa xôi. 

- Tôn trọng văn hóa và môi trường xung quanh: Đến Nhật Bản bạn cần tuân thủ nguyên tắc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nơi công cộng như trên tàu, đường phố. Khi đi đến tham quan các di sản văn hóa cần giữ thái độ chuẩn mực và tuân thủ nghiêm túc theo các hướng dẫn. 

Trên đây là tổng hợp lại những kinh nghiệm đi du lịch Nhật Bản dành riêng cho tín đồ đi du lịch tự túc. Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu thêm về xứ sở phù tang và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hành trình sắp tới của mình. 

 














 

Bài viết liên quan

Hiệu quả đào tạo TTS của Khoa Khách Sạn - Du Lịch, ĐH Thương Mại tại công ty Du lịch Á Châu (ASIANA CORP.)

Từ 12/2023 đến 04/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Quốc tế Á Châu, Hà Nội đã hợp tác với Khoa Khách sạn - Du lịch, Trường Đại học Thương mại để tổ chức chương trình thực tập cho 15 sinh viên.

Du lịch Trung Quốc - Nét đẹp phương Đông độc đáo

Trung Quốc là quốc gia được đánh giá là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại với bề dày lịch sử đồ sộ, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ cũng nhiều kỳ quan nổi tiếng. 

Thể loại

img
img
loading